Trung Quốc tuyên bố thắng lợi bước đầu trong việc xóa bỏ đói nghèo

(ĐTTCO) - Trung Quốc tuyên bố đã đưa nhóm hơn 800 tỉnh nghèo cuối cùng thoát khỏi tình trạng nghèo đói tuyệt đối, một trong những bước cuối cùng để xóa nghèo cùng cực ở đất nước 1,4 tỷ dân, bất chấp năm 2020 đầy biến động.
 Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Zhang Kaiyv
Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Zhang Kaiyv

Bắc Kinh đã không đi xa đến mức tuyên bố xóa đói hoàn toàn, nhưng mọi vấn đề hiện nay đều do các làng hoặc hộ gia đình cụ thể sau khi xác nhận 832 tỉnh cuối cùng trong số 3.000 tỉnh được chỉ định vào năm 2012 đã bị loại khỏi danh sách này.

Xia Gengsheng, một quan chức tại văn phòng xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc, nói với Tân Hoa xã hôm 25-11 rằng chính quyền trung ương sẽ xác minh rằng tất cả các quận nghèo đã thực sự xóa đói giảm nghèo trước khi Bắc Kinh đưa ra thông báo cuối cùng về mục tiêu đạt được trong năm nay.

“Nhiệm vụ mục tiêu của xóa đói giảm nghèo trên toàn quốc đã hoàn thành”, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết hôm 23-11.

Nghèo đói ở Trung Quốc được định nghĩa là thu nhập tiền mặt hàng năm là 2.300 nhân dân tệ (349 USD), được thiết lập theo giá năm 2010, hoặc khoảng 4.000 nhân dân tệ (607 USD) theo giá hiện hành.

Hôm 23-11, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã khen ngợi nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc, bất chấp những căng thẳng thương mại và chính trị đang diễn ra giữa hai quốc gia.

“Không có quốc gia nào kéo nhiều người thoát nghèo hơn Trung Quốc. Và Australia rất vui vì đã đóng vai trò của chúng tôi trong việc giải phóng kinh tế của hàng triệu người Trung Quốc thông qua sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.” - ông Morrison nói.

“Sự phụ thuộc lẫn nhau và cởi mở về kinh tế này đã tạo ra sự giàu có và thịnh vượng chưa từng có và đưa hàng tỷ người thoát khỏi đói nghèo. Điều quan trọng là nó đã tạo điều kiện cho sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc.”

“Bây giờ đó là một điều tốt cho nền kinh tế toàn cầu. Nó tốt cho Úc. Và tất nhiên, nó chắc chắn tốt cho người Trung Quốc. Australia không và chưa bao giờ ở trong trạng thái cấm kinh tế đối với Trung Quốc.”

Sứ mệnh xóa nghèo là yếu tố then chốt của mục tiêu xã hội giàu có toàn diện mà
Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa sẽ thực hiện trước lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm tới.

Tạo ra một xã hội sung túc toàn diện cũng là điểm khởi đầu để ông Tập đạt được mục tiêu dài hạn là xây dựng một đất nước giàu mạnh hơn như một phần trong kế hoạch về giấc mơ Trung Hoa của ông.

Những người chỉ trích cho rằng chiến dịch xóa nghèo của Trung Quốc đã đặt ngưỡng nghèo quá thấp, với thu nhập bình quân tiền mặt là 4.000 nhân dân tệ một năm trong năm nay, tương đương mức sống 2,2 USD mỗi ngày, theo Văn phòng Phát triển và Giảm nghèo của Hội đồng Nhà nước, nhưng con số này vẫn cao hơn một chút so với chuẩn nghèo quốc tế là 2,16 USD vào năm 2019.

Cũng có những lo ngại liệu một số người có tái nghèo sau khi các khoản trợ cấp của chính phủ nằm trong chương trình xóa đói giảm nghèo bị cạn kiệt hay không.

Một tỉnh nghèo được chỉ định chính thức ở Trung Quốc thường được hưởng các khoản trợ cấp hào phóng và các chính sách thuận lợi, với nhiều chính quyền ở các vùng sâu vùng xa chen lấn để được dán nhãn là nghèo trong những năm trước để nhận được sự giúp đỡ từ Bắc Kinh.

Đầu năm nay, chính ông Tập đã cảnh báo rằng những thành viên nghèo hơn trong xã hội Trung Quốc có thể phải gánh chịu gánh nặng của những gián đoạn kinh tế do dịch covid-19 bùng phát, vì những người lao động nhập cư từ các vùng nông thôn nghèo dễ bị mất việc làm hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Dữ liệu từ văn phòng xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc cho thấy số lượng lao động nghèo nhập cư thực tế đã tăng lên 29 triệu người vào năm 2020, từ 27 triệu người vào năm 2019.

Nhưng động thái xóa nghèo tuyệt đối cũng không làm thay đổi thực tế là khoảng cách giàu nghèo của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng.

Thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân thành thị là 20.524 nhân dân tệ (3.116 USD) trong ba quý đầu năm 2020, cao hơn thu nhập của cư dân nông thôn và tăng từ 13.070 nhân dân tệ (1.984 USD) trong cùng kỳ bảy năm trước khi số liệu so sánh đầu tiên đã có sẵn, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Yu Jianrong, một trí thức tự do thẳng thắn của Trung Quốc, đã viết trên Weibo hôm 24-11 rằng nghèo đói là một khái niệm tương đối và việc sử dụng thu nhập trung bình như một chỉ số chính có thể che đậy “những khó khăn thực tế trong cuộc sống mà các nhóm thu nhập thấp phải đối mặt ”.

Nhưng bất chấp những động thái xóa đói giảm nghèo, sự mất cân bằng khu vực của Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ khi chênh lệch thu nhập khả dụng giữa người dân ở Thượng Hải và tỉnh Tân Cương phía tây bắc tăng gần gấp đôi lên 24.376 nhân dân tệ trong chín tháng đầu năm 2020 từ mức 13.506 nhân dân tệ vào năm 2013.

“Trung Quốc vẫn là quốc gia có khoảng cách giữa thành thị và nông thôn lớn nhất trên thế giới”, Wei Houkai, người đứng đầu Viện Phát triển Nông thôn tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết vào tuần trước, và cho biết thêm rằng vấn đề “các khu vực kém phát triển” sẽ tiếp tục tồn tại mặc dù chính thức không có tỉnh nghèo ở Trung Quốc.

Các tin khác