Trung Quốc xây trung tâm siêu máy tính trị giá 3 tỷ USD để phân tích dữ liệu hàng hải và không gian

(ĐTTCO) - Trung Quốc sẽ xây dựng một trung tâm siêu máy tính trị giá 3 tỷ USD tại cảng không gian phía Nam Wenchang vào cuối năm để phân tích dữ liệu thu được từ không gian, theo truyền thông nhà nước hôm thứ Ba 20/4.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Với kế hoạch đầu tư 20 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD), trung tâm siêu máy tính sẽ cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn cho các ngành công nghiệp bao gồm hàng không vũ trụ và hàng hải, bắt đầu từ năm 2022, tờ Hainan Daily được nhà nước hậu thuẫn cho biết.

Trong thập kỷ tới, Trung Quốc hình dung ra những chòm sao vệ tinh thương mại khổng lồ có thể cung cấp các dịch vụ từ internet tốc độ cao cho máy bay đến theo dõi các chuyến tàu hàng chở than.

Để đáp ứng nhu cầu phóng vệ tinh, Trung Quốc sẽ phải chế tạo các tên lửa lớn hơn có thể mang nhiều vệ tinh hơn hoặc xây dựng nhiều bãi phóng hơn, hoặc cả hai. Trung Quốc hiện có bốn địa điểm phóng - ba địa điểm trong đất liền và một ở Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam.

Đầu tháng này, chính phủ cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ không gian thương mại mới ở Hải Nam để đáp ứng nhu cầu phóng ngày càng tăng.

Chính phủ cũng hỗ trợ Hải Nam trong hợp tác quốc tế về phóng vệ tinh thương mại và trọng tải, cũng như nghiên cứu và phát triển trong các chuyến bay thương mại.

Các tin khác