Trước xung đột Israel-Palestine, vụ mua bán vũ khí ồ ạt giữa Mỹ và Israel được Biden phê duyệt

(ĐTTCO) - Chính quyền của Tổng thống Biden đã thông qua việc bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel.
Israel không kích một toà nhà ở Gaza City ngày 13/5/2021. Ảnh: AP
Israel không kích một toà nhà ở Gaza City ngày 13/5/2021. Ảnh: AP

Một nguồn tin thân cận với vụ mua bán xác nhận với Fox News rằng chính quyền Biden đã gửi cho Quốc hội một thông báo chính thức về vụ mua bán này vào ngày 5 tháng 5.

Ngày đó diễn ra gần một tuần trước khi Hamas, tổ chức kiểm soát Dải Gaza và bị Hoa Kỳ chỉ định là một tổ chức khủng bố. Hamas đã bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa lớn vào Israel, khiến các lực lượng Israel phản ứng dữ dội trên không.

Gần 200 người Palestine và ít nhất 10 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tồi tệ nhất giữa hai kẻ thù trong 7 năm qua.

Hầu hết việc bán được đề xuất là dành cho các loại bom, đạn tấn công trực tiếp chung, được biết đến với tên viết tắt JDAMS, biến cái gọi là bom "câm" thành tên lửa dẫn đường chính xác.

Israel, quốc gia đã mua JDAMS trước đây, cho biết chúng được sử dụng để thử và tránh đánh vào dân thường trong các cuộc không kích vào Gaza đông dân cư.

Thông báo của chính quyền Biden cho Quốc hội, được báo cáo lần đầu tiên bởi The Washington Post, đã kích hoạt quá trình xem xét kéo dài 15 ngày sẽ kết thúc vào cuối tuần này.

Trong khi thúc đẩy ngừng bắn ngay lập tức, chính quyền Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công của Hamas. Có sự ủng hộ đồng đều đối với lập trường giữa các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, nhưng ngày càng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ trong Quốc hội đang đặt câu hỏi về sự ủng hộ của Washington đối với Thủ tướng Israel bảo thủ Benjamin Netanyahu.

Nhà vô địch cấp tiến và là ứng cử viên tổng thống hai lần của đảng Dân chủ nhấn mạnh: "Chúng ta cũng phải xem xét kỹ lưỡng viện trợ quân sự gần 4 tỷ USD mỗi năm cho Israel. Viện trợ của Mỹ để hỗ trợ các vi phạm nhân quyền là bất hợp pháp."

Các tin khác