Trưởng Cố vấn Y tế của Biden đòi Trung Quốc công bố bệnh án các nhân viên Phòng Thí nghiệm Vũ Hán

(ĐTTCO) – Trưởng Cố vấn Y tế của ông Biden kêu gọi Trung Quốc hành động công khai để giải quyết câu hỏi liệu Covid có 'bị rò rỉ' từ cơ sở Vũ Hán hay không.
Tiến sĩ Anthony Fauci. © AP
Tiến sĩ Anthony Fauci. © AP

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, hay NIAID, đã kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của 9 người bị bệnh để xem có thể cung cấp manh mối quan trọng về việc liệu Covid-19 có bị "rò rỉ" từ phòng thí nghiệm hay không.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói với Financial Times rằng hồ sơ có thể giúp giải quyết cuộc tranh luận về nguồn gốc của một căn bệnh đã giết chết hơn 3,5 triệu người trên toàn thế giới.

Các hồ sơ được đề cập liên quan đến 3 nhà nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán, những người đã bị bệnh vào tháng 11 năm 2019, và 6 thợ mỏ bị ốm sau khi vào một hang dơi năm 2012. Các nhà khoa học từ Viện Vi rút học Vũ Hán sau đó đã đến thăm hang động để lấy mẫu những con dơi. Ba trong số các thợ mỏ đã chết.

Shi Zhengli, chuyên gia hàng đầu của viện về coronavirus, trước đây đã phủ nhận có bất kỳ trường hợp nhiễm trùng nào tại phòng thí nghiệm - một tuyên bố mà ông Fauci không phản đối, nhưng cho rằng cần được điều tra thêm.

“Tôi muốn xem hồ sơ y tế của ba người được cho là đã mắc bệnh vào năm 2019,” Fauci nói. “Họ có thực sự bị bệnh không, và nếu có, họ bị bệnh gì?".

“Những người thợ mỏ mắc bệnh cách đây nhiều năm cũng vậy… Hồ sơ bệnh án của những người đó nói gì? Có vi-rút trong những người đó không? Nó là virus gì vậy? Hoàn toàn có thể tưởng tượng được rằng nguồn gốc của Sars-Cov-2 là trong hang động đó và bắt đầu phát tán tự nhiên hoặc đi qua phòng thí nghiệm".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cho biết liệu họ có xem xét công bố hồ sơ y tế của 9 cá nhân hay không trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu 4/6. Nhưng Wang Wenbin, một phát ngôn viên của Bộ, đã lặp lại tuyên bố của viện vào tháng 3 rằng không có nhân viên nào của nó từng bị nhiễm Covid-19.

Nguồn gốc của Covid-19 đã trở thành một trong những câu hỏi gây tranh cãi nhất của đại dịch. Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ, cho biết năm ngoái, ông nghĩ rằng coronavirus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng ông đã bị hầu hết cộng đồng khoa học cười nhạo.

Ông Biden tuần trước đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đưa ra kết luận trong vòng 90 ngày về điều gì đã bắt đầu đại dịch. 

Các tin khác