TSMC của Đài Loan vượt mặt Tencent để trở thành cổ phiếu có giá trị nhất châu Á

(ĐTTCO) - Cuộc tấn công liên tục về quy định của Trung Quốc đối với các nhà khai thác nền tảng internet đang phá vỡ giá trị thị trường của Tencent Holdings và các công ty cùng ngành, cho phép nhà sản xuất chip lớn nhất của Đài Loan vượt lên trở thành công ty có giá trị nhất ở Châu Á Thái Bình Dương.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) có giá trị vốn hóa thị trường tương đương 540 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch 17-8, sau khi cổ phiếu tăng 9,4% trong năm nay. Nó cao hơn Tencent, với giá trị 535,8 tỷ USD, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Alibaba Group Holding với giá trị 479,4 tỷ USD. Nhà máy chưng cất rượu Kweichow Moutai là công ty giao dịch công khai lớn nhất tại thị trường đại lục với giá trị 316,9 tỷ USD.

TSMC, với tư cách là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cho các công ty khác, đã vượt qua Tencent vào đầu tháng này, trước khi nhà điều hành trò chơi trực tuyến và WeChat phục hồi sau một số cuộc biểu tình cứu trợ. Họ đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất chip này vượt qua Tencent kể từ 8-2013.

Triển vọng của TSMC được củng cố bởi nhu cầu mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu thiếu chip đang ảnh hưởng đến ngành sản xuất xe hơi và các ngành công nghiệp khác khi đại dịch Covid-19 làm nghẹt thở chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tỷ lệ cược được xếp chồng lên nhau chống lại việc Tencent tăng trở lại liên tục trong thời gian này, sau khi cổ phiếu và “các đồng nghiệp” bị giáng một đòn mạnh vào 17-8 khi Bắc Kinh siết chặt các công ty công nghệ bằng cách soạn thảo các quy tắc chống cạnh tranh mới để đảm bảo cuộc chơi công bằng.

Cổ phiếu giảm 4,1%, mất 43% từ mức cao nhất mọi thời đại vào 25- 2 khi nó đang trên đỉnh cao trở thành công ty nghìn tỷ đô la đầu tiên của Trung Quốc.

Meng Lei, chiến lược gia tại UBS ở Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi coi vòng quy định internet này là có sự phối hợp và có khả năng sẽ kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2021. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa chạm đến đáy và trong phân bổ lĩnh vực chiến thuật của chúng tôi, chúng tôi duy trì tỷ trọng thấp đối với lĩnh vực internet.”

Tencent vẫn có thể mua lại chính mình trong tuần này nếu họ có thể tránh được sự phân tâm về quy định và vượt qua kỳ vọng của thị trường với kết quả tạm thời vào 18-8.

Thu nhập của họ có thể tăng 8,9% so với một năm trước đó lên 32,8 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD), mức tăng chậm nhất trong một năm, theo ước tính của các nhà phân tích được Bloomberg theo dõi. Họ có thể đã giảm 7,1% dựa trên các tiêu chuẩn kế toán của Mỹ.

Các tin khác