TT Trump chỉ trích gói hỗ trợ Coronavirus quá lãng phí nhưng lại quá ít cho người Mỹ

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích dự luật kích thích virus coronavirus vào tối thứ Ba (22/12) mà Quốc hội mong đợi ông sẽ ký, nói rằng họ cần gửi cho ông một dự luật mang lại cho người Mỹ nhiều tiền hơn đáng kể.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên Không lực Một khi ông khởi hành từ Căn cứ chung Andrews ở Maryland vào ngày 30 tháng 5 năm 2020. MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên Không lực Một khi ông khởi hành từ Căn cứ chung Andrews ở Maryland vào ngày 30 tháng 5 năm 2020. MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images

“Trong suốt mùa hè, các đảng viên Dân chủ đã ngăn chặn một cách tàn nhẫn luật cứu trợ COVID trong nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự cực tả của họ và ảnh hưởng đến cuộc bầu cử,” ông Trump nói. “Sau đó, một vài tháng trước, Quốc hội bắt đầu đàm phán về một gói mới để nhận được sự giúp đỡ khẩn cấp cần thiết cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, hóa đơn mà họ gửi lại bàn của tôi khác nhiều so với dự đoán”.

Ông nói: “Ví dụ, trong số hơn 5.000 trang của dự luật này, chưa ai trong Quốc hội đọc vì độ dài và phức tạp của nó. “Nó được gọi là hóa đơn cứu trợ COVID, nhưng nó hầu như không liên quan gì đến COVID.”

Ông Trump nói rằng những khoản tiền lớn trong dự luật sẽ được chuyển đến các quốc gia nước ngoài và những người nước ngoài bất hợp pháp ở Mỹ. TT Trump cũng nhấn mạnh "chi tiêu lãng phí" khác được bao gồm trong dự luật.

CNBC đưa tin rằng các điều khoản viện trợ nước ngoài đã được bao gồm trong dự luật trị giá 1,4 nghìn tỷ đô la để giữ cho chính phủ tài trợ được kết hợp với dự luật kích thích coronavirus. “TT Trump đã không đe dọa phủ quyết trong video và ông ấy đã được dự kiến sẽ ký ban hành luật, cùng với dự luật để giữ cho chính phủ công khai,” CNBC lưu ý. “Đạo luật đã được cả hai viện của Quốc hội thông qua với mức đa số kháng phủ quyết.”

“Dự luật này bao gồm 85,5 triệu đô la để hỗ trợ cho Campuchia; 134 triệu đô la cho Miến Điện; 1,3 tỷ đô la cho Ai Cập và Quân đội Ai Cập sẽ đi ra ngoài và mua gần như độc quyền thiết bị Quân sự của Nga; 25 triệu đô la cho các chương trình dân chủ và giới ở Pakistan; 505 triệu đô la cho Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama; 40 triệu đô la cho Trung tâm Kennedy ở Washington, D.C., nơi thậm chí không mở cửa kinh doanh; 1 tỷ đô la cho Smithsonian; và thêm 154 triệu đô la cho Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia; 7 triệu đô la để quản lý cá rạn; 25 triệu đô la để chống lại cá chép châu Á; 2,5 triệu đô la để đếm số lượng cá Amber Jack ở Vịnh Mexico, một điều khoản để thúc đẩy việc nhân giống cá trong các trại giống liên bang; 3 triệu đô la trong công nghệ sản xuất gia cầm; 2 triệu đô la để nghiên cứu tác động của cây bị đốn hạ; 566 triệu USD cho các dự án xây dựng tại FBI”, TT Trump nói. “Dự luật cũng cho phép kiểm tra kích thích đối với các thành viên gia đình của người nước ngoài bất hợp pháp, cho phép họ nhận được tới 1.800 đô la mỗi người. Con số này nhiều hơn những gì người Mỹ được trao”.

Ông Trump nói. “Quốc hội đã tìm thấy rất nhiều tiền cho các quốc gia nước ngoài, các nhà vận động hành lang và các lợi ích đặc biệt trong khi vẫn gửi mức tối thiểu đến những người Mỹ cần nó. Đó không phải lỗi của họ, đó là lỗi của Trung Quốc, không phải lỗi của họ".

“Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức thấp đến mức nực cười 600 đô la lên 2.000 đô la hoặc 4.000 đô la cho một cặp vợ chồng,” ông Trump tiếp tục. “Tôi cũng yêu cầu Quốc hội loại bỏ ngay lập tức những thứ lãng phí và không cần thiết khỏi đạo luật này và gửi cho tôi một dự luật phù hợp, nếu không chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ COVID.”

Các tin khác