TT Trump dương tính với Coronavirus

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào đầu thứ Sáu 2/10 rằng ông và đệ nhất phu nhân đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, khiến lãnh đạo quốc gia rơi vào tình trạng không chắc chắn và làm leo thang cuộc khủng hoảng do đại dịch đã giết chết hơn 207.000 người Mỹ và tàn phá nền kinh tế.
TT Trump dương tính với Coronavirus

“Tối nay, @FLOTUS và tôi đã xét nghiệm dương tính với COVID-19”, ông Trump viết trên Twitter. “Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng ta sẽ vượt qua điều này CÙNG NHAU!”. 

Ông Trump nhận được kết quả xét nghiệm sau khi một trong những cố vấn thân cận nhất của ông, Hope Hicks, bị nhiễm virus.

Kết quả xét nghiệm dương tính của ông Trump có thể gây khó khăn ngay lập tức cho tương lai của chiến dịch tranh cử chống lại cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr., người thách thức đảng Dân chủ của ông, chỉ 33 ngày trước cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11.

Ngay cả khi ông Trump, 74 tuổi , vẫn không có triệu chứng, ông sẽ phải rút khỏi đường mòn chiến dịch và ở lại Nhà Trắng trong một khoảng thời gian không xác định. Nếu ông bị ốm, sẽ có những câu hỏi về việc liệu ông có nên tiếp tục tranh cử hay không, theo New York Times.

Ngay cả khi ông không bị bệnh nặng, xét nghiệm dương tính có thể chứng minh sự tàn phá đối với vận may chính trị của ông. Ông đã nhiều lần dự đoán virus "sẽ biến mất", khẳng định rằng nó đã được kiểm soát và nhấn mạnh rằng đất nước đã đi đến giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng.

Trong thập kỷ thứ tám của cuộc đời, ông Trump thuộc lứa tuổi được cho là dễ bị nhiễm virus nhất. Cứ 10 ca tử vong ở Hoa Kỳ thì có 8 người nằm trong số những người 65 tuổi trở lên.

TT Trump dương tính với Coronavirus ảnh 1 Tweet của ông Trump thông báo bị dương tính Covid-19.

Nhiều người xung quanh ông Trump trước đây đã bị nhiễm virus, bao gồm gần đây nhất là Robert C. O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của ông, người đã bị một trường hợp nhẹ trước khi trở lại làm việc vào tháng 8. Những người khác bị nhiễm bao gồm Kimberly Guilfoyle, bạn gái của con trai ông; một người hầu của Nhà Trắng; Katie Miller, thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mike Pence; cũng như một số nhân viên Mật vụ, nhân viên tiến hành chiến dịch và một lính thủy đánh bộ trong đơn vị trực thăng của tổng thống.

Herman Cain, một cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và là đồng minh chính trị của ông Trump, đã chết vì virus coronavirus vào tháng 7 sau khi tham dự cuộc biểu tình tranh cử của tổng thống ở Tulsa, Okla.

Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự tự tin trước công chúng về sức khỏe của bản thân, nói rằng ông không lo bị nhiễm dù có nhiều lời kêu gọi.

Theo tổng thống, ông bắt đầu chủ động dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong khoảng thời gian này và sau đó nói rằng nó không gây ra tác dụng phụ.

Trong những ngày sau khi xét nghiệm dương tính của bà Miller, ông Pence đã chọn cách xa ông Trump về thể chất để tránh bị phơi nhiễm có thể xảy ra, trong khi ba quan chức y tế công cộng hàng đầu, bao gồm Tiến sĩ Anthony S. Fauci, người đang điều trị bệnh coronavirus của Nhà Trắng. lực lượng đặc nhiệm, đã đi vào một số hình thức tự kiểm dịch.

Nhà Trắng yêu cầu một số nhân viên làm việc tại nhà và những người đến làm việc phải đeo khẩu trang trừ khi ngồi vào bàn làm việc cách đồng nghiệp một khoảng thích hợp.

Cũng giống như ông Trump và ông Pence đang bị kiểm tra hàng ngày, những người ở gần họ cũng phải kiểm tra hàng ngày, trong khi các nhân viên Nhà Trắng khác phải kiểm tra vài ngày một lần.

Mặc dù coronavirus gây tử vong nhanh hơn nhiều so với bệnh cúm, nhưng phần lớn những người bị nhiễm virus này sẽ bình phục, đặc biệt nếu không có tình trạng bệnh nền, nhưng mối đe dọa tăng dần theo tuổi tác. Nếu ông Trump bị triệu chứng, ông có thể mất vài tuần để hồi phục.

Theo Tu chính án thứ 25, một tổng thống không đủ năng lực về mặt y tế có quyền lựa chọn tạm thời chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và có thể đòi lại quyền lực của mình bất cứ khi nào ông ấy thấy mình phù hợp với nhiệm vụ.

Kể từ khi Tu chính án được phê chuẩn vào năm 1967, các tổng thống chỉ thực hiện ba lần. Năm 1985, Tổng thống Ronald Reagan đã trải qua một cuộc nội soi và nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống George Bush, mặc dù ông không trích dẫn rõ ràng về Tu chính án. Tổng thống George W. Bush đã viện dẫn Tu chính án hai lần khi tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Dick Cheney trong các cuộc nội soi năm 2002 và 2007.

Theo Đạo luật Kế vị Tổng thống, nếu cả ông Trump và ông Pence không thể phục vụ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ sẽ gánh vác. Vào mùa xuân, Nhà Trắng nói rằng họ không có kế hoạch cho trường hợp như vậy. Kayleigh McEnany, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: “Đó thậm chí không phải là điều mà chúng tôi đang giải quyết. “Chúng tôi đang giữ sức khỏe cho Tổng thống. Chúng tôi đang giữ cho Phó Tổng thống khỏe mạnh và bạn biết đấy, họ đang khỏe mạnh vào lúc này và họ sẽ tiếp tục như vậy. ”

Có một lịch sử lâu dài về các tổng thống bị ốm nặng khi còn đương nhiệm, bao gồm cả một số bị ốm trong thời gian dịch bệnh. George Washington lo sợ cận kề cái chết trong bối cảnh đại dịch cúm đang bùng phát trong năm thứ hai, trong khi Woodrow Wilson bị ốm trong cuộc đàm phán hòa bình ở Paris sau Thế chiến thứ nhất với điều mà một số chuyên gia và sử gia tin rằng đó là dịch cúm đã hoành hành thế giới từ năm 1918 đến năm 1920.

Bốn tổng thống đã qua đời vì nguyên nhân tự nhiên: William Henry Harrison, Zachary Taylor, WarrenG. Harding và Franklin D. Roosevelt, trong khi Wilson chịu đựng cơn đột quỵ do suy nhược và Dwight D. Eisenhower bị đau tim trong nhiệm kỳ đầu tiên và đột quỵ trong nhiệm kỳ thứ hai. Bốn người khác bị ám sát khi đang tại chức: Abraham Lincoln, James A. Garfield, William McKinley và John F. Kennedy.

Các tin khác