TT Trump ghi thêm chiến thắng tại Tòa án Pennsylvania; Nhiều lá phiếu thiếu ID cử tri bị loại

(ĐTTCO) - Chiến dịch tranh cử TT Trump đã giành được chiến thắng thứ hai tại một tòa án Pennsylvania vào thứ Năm 5/11 (giờ Mỹ) sau khi một thẩm phán phán quyết rằng một số lá phiếu thiếu thông tin cử tri phải bị loại sang một bên và chưa được tính.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) cùng với ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence vào cuối ngày thứ ba của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, Ohio vào ngày 20 tháng 7 năm 2016 ( @ TIMOTHY A.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) cùng với ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence vào cuối ngày thứ ba của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, Ohio vào ngày 20 tháng 7 năm 2016 ( @ TIMOTHY A.

Quyết định từ Mary Hannah Leavitt, thẩm phán chủ tịch của Tòa án Khối thịnh vượng chung Pennsylvania, được thông qua vào chiều thứ Năm. Bà ra lệnh tất cả các lá phiếu nhận được từ ngày 9-12 tháng 11 mà thiếu thông tin cử tri cần được tách ra và không được tính trong khi chờ hướng dẫn thêm của tòa án.

“Các hội đồng bầu cử của quận sẽ tách biệt các lá phiếu mà thông tin ID được thừa nhận và xác minh vào ngày 10, 11 và 12 tháng 11 năm 2020, riêng với các lá phiếu mà thông tin ID được nhận và xác minh vào hoặc trước ngày 9 tháng 11 năm 2020,” lệnh tòa cho biết. "Các lá phiếu mà thông tin nhận dạng được nhận và xác minh vào ngày 10, 11 và 12 tháng 11 năm 2020, sẽ không được tính cho đến khi có lệnh mới của tòa án này."

Giáo sư luật Rick Hasen của Đại học California Irvine, một nhà phân tích luật bầu cử của CNN, nói rằng phán quyết của tòa án không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng là ai sẽ thắng bang Pennsylvania giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Quyết định của tòa án, được thúc đẩy bởi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, được đưa ra sau một chiến thắng trước đó của tòa án ở Pennsylvania, trong đó tòa án ra lệnh cho các quan chức bầu cử tiểu bang cho phép các quan sát viên đảng Cộng hòa quan sát quá trình bỏ phiếu trong khoảng cách không quá 6 feet (1,82m). Tổng thống Trump đã quảng cáo quyết định này như một "Chiến thắng pháp lý lớn ở Pennsylvania!".

Pennsylvania vẫn là một tiểu bang chiến trường quan trọng và là trung tâm của con đường chiến thắng đã nêu của chiến dịch Trump. Nếu ông Trump có thể giữ vững vị trí dẫn đầu của mình ở Pennsylvania, Georgia và North Carolina, đồng thời lật đổ Arizona với các lá phiếu còn tồn đọng vẫn đang được tính, ông sẽ tái đắc cử.

Chiến dịch tranh cử của ông đã tự tin rằng sẽ có kết quả như vậy, mặc dù cả Pennsylvania, Georgia và North Carolina đều không được bất kỳ phương tiện truyền thông lớn nào tính, và Arizona đã được Fox News và Associated Press tính cho Biden.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã tuyên bố chiến thắng trước ở Pennsylvania vào thứ Tư 4/11 mặc dù thực tế là không có phương tiện truyền thông lớn nào đóng cuộc chạy đua khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục cắt giảm vị trí dẫn đầu của ông Trump trong tiểu bang khi các lá phiếu chưa được kiểm tra. Đảng Cộng hòa đã chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý tại đó.

“Chúng tôi đang tuyên bố một chiến thắng ở Pennsylvania. Điều này không dựa trên sự sốt ruột hoặc cảm giác. Điều này dựa trên toán học,” người quản lý chiến dịch Trump Bill Stepien nói với các phóng viên trong cuộc họp báo vào chiều thứ Tư.

Chiến dịch Trump đã kiện Pennsylvania vào thứ Tư, cáo buộc rằng các đại diện của Đảng Cộng hòa không được tiếp cận công bằng để tuân thủ các thủ tục kiểm phiếu. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Trump lập luận rằng với số lượng phiếu bầu vẫn còn tồn đọng, và cân nhắc xem những lá phiếu đó đến từ đâu, chiến dịch tin rằng Biden không thể tạo ra sự khác biệt và vượt qua ông Trump trong tiểu bang.

Các tin khác