TT Trump ký gói hỗ trợ Covid, nhưng sử dụng một đạo luật năm 1974 để loại bỏ 'chi tiêu lãng phí

(ĐTTCO) - “Tôi sẽ gửi lại Quốc hội một phiên bản được gạch đỏ, từng mục, kèm theo yêu cầu hủy bỏ chính thức để nhấn mạnh với Quốc hội rằng những khoản tiền đó phải được loại bỏ khỏi dự luật”.
SAUL LOEB/AFP via Getty Images
SAUL LOEB/AFP via Getty Images

Tổng thống Donald Trump đã thông báo vào tối Chủ nhật 27/12 rằng ông đang ký gói kích thích hỗ trợ coronavirus và dự luật chi tiêu của chính phủ, đồng thời ông sẽ sử dụng Đạo luật Kiểm soát Xung đột năm 1974 trong nỗ lực yêu cầu Quốc hội loại bỏ cái mà ông gọi là "chi tiêu lãng phí" để yêu cầu họ tăng cường các hỗ trợ coronavirus lên mức mà ông đã yêu cầu vào tuần trước.

“Với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, tôi có trách nhiệm bảo vệ người dân đất nước chúng ta khỏi sự tàn phá kinh tế và khó khăn do Virus Trung Quốc (Covid-19) gây ra,” ông Trump nói.

“Tôi hiểu rằng nhiều doanh nghiệp nhỏ đã buộc phải đóng cửa do các hành động khắc nghiệt của các bang do Đảng Dân chủ điều hành. Nhiều người đã trở lại làm việc, nhưng công việc của tôi vẫn chưa xong cho đến khi mọi người đi làm trở lại ”.

“May mắn thay, nhờ công việc của tôi với Quốc hội trong việc thông qua Đạo luật CARES vào đầu năm nay, chúng tôi đã tránh được một cuộc Đại suy thoái khác. Dưới sự lãnh đạo của tôi, Dự án Warp Speed đã thành công rực rỡ, chính quyền của tôi và tôi đã phát triển một loại vắc-xin trước nhiều năm so với những kỳ vọng lớn nhất, và chúng tôi đang phân phối những vắc-xin này và những vắc-xin khác sẽ sớm ra mắt hàng triệu người, ”ông tiếp tục.

“Với tư cách là Tổng thống, tôi đã nói với Quốc hội rằng tôi muốn chi tiêu ít lãng phí hơn và nhiều tiền hơn sẽ đến tay người dân Mỹ dưới dạng séc 2.000 đô la cho mỗi người lớn và 600 đô la cho mỗi trẻ em”.

TT Trump nói rằng ông sẽ ký dự luật cùng với việc thực hiện nhiều hủy bỏ theo Đạo luật kiểm soát xung đột (ICA), cho phép tổng thống "tạm giữ tiền khi ông truyền một 'thông điệp đặc biệt' theo ICA", Văn phòng giải trình của Chính phủ Mỹ giải thích. “Sau khi gửi thông điệp, số tiền được đề xuất hủy bỏ (nghĩa là hủy bỏ vĩnh viễn) có thể bị giữ lại trong khoảng thời gian 45 ngày của kỳ họp quốc hội liên tục.”

“Tôi sẽ ký gói Omnibus và Covid với một thông điệp mạnh mẽ nói rõ với Quốc hội rằng các hạng mục lãng phí cần được loại bỏ. Tôi sẽ gửi lại Quốc hội một phiên bản được gạch đỏ, từng mục, kèm theo yêu cầu hủy bỏ chính thức để nhấn mạnh với Quốc hội rằng những khoản tiền đó phải được loại bỏ khỏi dự luật, ”Trump nói.

“Tôi đang ký dự luật này để khôi phục trợ cấp thất nghiệp, ngừng trục xuất, cung cấp hỗ trợ thuê nhà, thêm tiền cho PPP, đưa nhân viên hàng không của chúng ta trở lại làm việc, thêm tiền đáng kể cho việc phân phối vắc-xin, v.v.”

“Vào thứ Hai, Hạ viện sẽ bỏ phiếu để tăng khoản thanh toán cho các cá nhân từ 600 đô la lên 2.000 đô la. Do đó, một gia đình bốn người sẽ nhận được 5.200 đô la, ”ông nói thêm.

“Ngoài ra, Quốc hội đã hứa rằng Mục 230, vốn có lợi cho Big Tech một cách không công bằng gây thiệt hại cho người dân Mỹ, sẽ được xem xét và chấm dứt hoặc cải cách đáng kể.”

Các tin khác