TT Trump lên kế hoạch cho các động thái cứng rắn mới chống lại Trung Quốc trong những tuần tới

(ĐTTCO) - Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thực hiện một số động thái cứng rắn mới chống lại Trung Quốc trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ.
Ảnh: Sky UK
Ảnh: Sky UK

Các hành động đang được xem xét bao gồm bảo vệ công nghệ của Hoa Kỳ khỏi sự khai thác của quân đội Trung Quốc, chống lại việc đánh bắt cá trái phép và các biện pháp trừng phạt hơn đối với các quan chức hoặc tổ chức của ĐCSTQ gây tổn hại ở Hồng Kông hoặc khu vực phía tây của Tân Cương, chi tiết cụ thể về kế hoạch chưa được tiết lộ.

John Ullyot, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết: “Trừ khi Bắc Kinh đảo ngược hướng đi và trở thành một bên có trách nhiệm trên trường toàn cầu, các tổng thống tương lai của Mỹ sẽ thấy hành động lịch sử của Tổng thống Trump là hành động tự sát về mặt chính trị.”

Axios đã đưa tin trước đó rằng TT Trump có thể công bố các lệnh trừng phạt hoặc hạn chế thương mại đối với nhiều công ty, tổ chức chính phủ hoặc quan chức Trung Quốc hơn, với lý do vi phạm nhân quyền hoặc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Nhưng các hành động sẽ không bao gồm bất kỳ động thái lớn nào đối với Đài Loan hoặc đóng cửa các lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ. Nhóm chuyển giao của ông Biden cho biết hiện họ không có bình luận gì về báo cáo này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã nói trong một cuộc họp hàng ngày tại Bắc Kinh hôm 16-11 rằng “hợp tác là con đường đúng đắn duy nhất về phía trước”.

Ông Triệu đã nói: “Nó phục vụ lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ. Đó cũng là điều mà cộng đồng quốc tế hy vọng sẽ thấy. Trung Quốc cho rằng cả hai bên sẽ có lợi khi hợp tác nhưng thua thiệt khi đối đầu.”

Các động thái cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc đã được mong đợi trong những tuần suy yếu của chính quyền Trump.

Nhà phân tích tài chính Raymond James Ed Mills đã viết trong một ghi chú được công bố vào 13-11 rằng công ty dịch vụ tài chính đang chuẩn bị cho các lệnh điều hành bổ sung đối với các vị trí cứng rắn, được thực hiện theo những cách có thể khó đảo ngược.

Đánh giá đó tuân theo lệnh hành pháp của TT Trump vào 12-11 khi cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà Washington cho rằng thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội, bao gồm China Mobile và China Telecom.

Lệnh có hiệu lực từ 11-1-2021, chín ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden. Lệnh này cấm các công ty đầu tư và quỹ hưu trí mua và bán cổ phần của 20 công ty Trung Quốc được Lầu Năm Góc chỉ định là có quan hệ quân sự vào tháng 6, cũng như 11 công ty khác được bổ sung vào tháng 8, Axios đưa tin. Các quan chức chính quyền đang thảo luận về việc mở rộng danh sách đó.

Chính quyền Trump cũng phải đối mặt với thời hạn giữa tháng 12 để nêu tên và xử phạt bất kỳ ngân hàng nào có giao dịch kinh doanh với các quan chức được xác định là làm suy yếu quyền tự chủ của Hồng Kông.

Các tin khác