TT Trump và Biden tranh luận về đại dịch, tham nhũng và y tế trong cuộc tranh luận cuối cùng

(ĐTTCO) - Đảng viên Dân chủ Joe Biden tiếp tục công kích việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xử lý đại dịch coronavirus tại cuộc tranh luận cuối cùng hôm thứ Năm 22/10 trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, trong khi Trump đưa ra các cáo buộc tham nhũng chống lại Biden và gia đình ông.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã có một giọng điệu kiềm chế hơn so với cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của họ vào tháng 9, điều này nhanh chóng bị trật bánh bởi những lần bị pha ngắt lời liên tục từ người điều phối, hầu như không để ông Trump nói hết câu.

Ông Trump bảo vệ cách tiếp cận của mình đối với đợt bùng phát và tuyên bố điều tồi tệ nhất của đại dịch là trong quá khứ.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng một loại vắc-xin có khả năng còn "vài tuần" nữa.

Sau một phân đoạn mở đầu về đại dịch, cuộc đụng độ hôm thứ Năm đã xoay quanh các cuộc trao đổi nhanh chóng về việc liệu một trong hai ứng viên có vướng vào Nỗ lực của Trump nhằm phát hiện ra những vết bẩn trong quan hệ kinh doanh Ukraine của Hunter Biden đã dẫn đến việc tổng thống bị luận tội.

Biden bảo vệ gia đình mình và nói dứt khoát rằng ông chưa bao giờ kiếm "một xu nào" từ nước ngoài, trước khi quay lại cáo buộc Trump cố gắng đánh lạc hướng người Mỹ.

Tuy nhiên, bình luận của những người xem cảnh quay trực tiếp cuộc tranh luận trên Facebook đa số cười nhạo Biden, nói ông “dối trá”.

Ông Biden cũng cáo buộc TT Trump đã lách thuế của mình, trích dẫn một cuộc điều tra của New York Times báo cáo các bản khai thuế của Trump cho thấy ông hầu như không trả thuế thu nhập liên bang trong hơn 20 năm.

"Hãy trả lại tờ khai thuế của bạn hoặc ngừng nói về tham nhũng," Biden nói.

Đáp lại, ông Trump cho biết ông đã trả "hàng triệu" USD.

Các ứng cử viên đã xung đột về chăm sóc sức khỏe, chính sách với Trung Quốc và quan hệ chủng tộc, với Biden nói rằng Trump là "một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất trong lịch sử".

"Ông ta đổ dầu vào mọi ngọn lửa phân biệt chủng tộc," Biden nói. "Anh chàng này có một cái còi chó to như một con rồng sương mù."

Ông Trump đáp lại bằng cách chỉ trích việc ông Biden tham gia đối với dự luật tội phạm năm 1994 làm tăng việc giam giữ các bị cáo thiểu số, trong khi khẳng định rằng ông đã làm nhiều việc cho người Mỹ da đen hơn bất kỳ tổng thống nào ngoại trừ Abraham Lincoln vào những năm 1860.

Biden chỉ trích nỗ lực của Trump trong việc thuyết phục Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vô hiệu hóa Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, cải cách chăm sóc sức khỏe sâu rộng được thông qua khi Biden là phó tổng thống trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Biden nói: “Mọi người xứng đáng được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng, đồng thời lưu ý rằng luật đã ngăn các công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước”.

Ông Trump cho biết ông muốn thay thế ACA bằng một cái gì đó "tốt hơn nhiều" sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ tương tự.

Các bình luận trực tiếp trên Facebook ủng hộ chính sách y tế của ông Trump, nói chính ông đã giúp giá thuốc rẻ hơn.

Các tin khác