TTCK Mỹ Lại Tiếp Tục Rơi. Tổng Thống Biden Khẳng Định Nga Đã Quyết Định Đánh Ukraine

Sự yếu đuối vẫn diễn ra khắp Phố Wall và hầu hết các chỉ số chứng khoán đang rơi vào vùng nguy hiểm, làm tăng khả năng quay trở lại “XU HƯỚNG GIẢM”
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào thời điểm này, cầm nắm trong tay một lượng tiền mặt lớn trong danh mục là điều tuyệt vời.

Cách đây 1 tuần, vào ngày 11 tháng 2, Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường từ “xu hướng tăng được xác nhận” xuống còn “uptrend under pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi)”. Vào thời điểm này, hầu hết các chỉ số chứng khoán đã xóa sạch mức lãi từ ngày Bùng Nổ THeo Đà (FTD) vào ngày 31 tháng 1. Trong thị trường tăng giá, điều này thường không xảy ra.

Thị trường chứng khoán rất yếu trong ngày thứ sáu.

TTCK Mỹ Lại Tiếp Tục Rơi. Tổng Thống Biden Khẳng Định Nga Đã Quyết Định Đánh Ukraine ảnh 1

Chỉ số Nasdaq rớt 1.2% trong ngày thứ sáu và tạo nên tuần giảm 1.8%. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq, mặc dù nó là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh.

Chỉ số của các cổ phiếu công nghệ này giờ đã giảm 6 tuần trong 8 tuần gần đây. Tại mức 13,548 điểm, nó đã cách đỉnh cao mọi thời đại 16,212 vào ngày 22 tháng 11 khoảng 16%.

Trong khi đó, đồ thị tuần cho thấy đường trung bình di động 10 tuần (khoảng tương đương MA50 ngày) của Nasdaq đang đi ngang kể từ đầu tháng 1. Chỉ số SP500, giảm 0.7% vào ngày thứ 6 để kết thúc tuần giảm 1.6%. Chỉ số này đã không nằm dưới MA10 tuần sâu như thế này, kể từ tháng 5 năm 2020.

Chỉ số DJIA cũng rớt ầm ầm tuần này, với mức giảm 0.7% ngày thứ sáu, tuần này chỉ số DJIA giảm 1.9%. Các cổ phiếu trong chỉ số DJIA như Home Depot (HD), JPMorgan Chase (JPM) and Caterpillar (CAT) đều cắm đầu rớt sâu xuống dưới MA200 ngày. Trong một thị trường mạnh khỏe, các cổ phiếu dẫn dắt nên nằm trên xa so với các đường trung bình di động quan trọng.

Chỉ số SP500,giảm 8.8% kể từ ngày 1 tháng 1, sau khi đã tăng 26.9% trong năm 2021, và giờ đang cách đỉnh cao thời đai của nó là 9.7%. Chỉ số Nasdaq giảm 13.4% từ đầu năm, chỉ số Dow giảm 6.2%.

CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT “NỔ XỊT ” NGÀY HÔM NAY

Cactus (WHD), cổ phiếu trong ngành thiết bị dầu khí của Nhật Báo IBD đã tăng 26% trong năm nay. Cổ phiếu này hiện vẫn nằm trong vùng mua từ điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc tại điểm mua 47.04.

CEO của công ty này rất lạc quan về hoạt động năng lượng trong năm nay.

Nhưng nowflake (SNOW), Palantir Technologies (PLTR) và Roku (ROKU) đang gặp phải thị trường khó khăn và bản thân nó cũng bị định giá cao.

NHỮNG CỔ PHIẾU ĐỘI SỔ (LAGGARD) TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ

Palantir, một khách hàng lớn của quân đội Mỹ, đã rớt 16% trong tuần này với khối lượng lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 5 năm 2021. Với mức lợi nhuận giảm 60% trong quý IV, chẳng ngạc nhiên tại sao nó gây thất vọng với Phố Wall, thậm chí các quỹ hỗ tương sở hữu cổ phiếu này cũng đã tăng từ mức 776 vào cuối năm 2021 so với 84 vào cuối quý 3.2021.

Palantir giờ đây đang rơi vào một vòng xoáy nguy hiểm khi xóa sạch toàn bộ lãi giá kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2020, đóng cửa ngày tại mức 9.50, sau khi đã niêm yết (IPO) tại giá 7.25. Nhưng thậm chí ngay cả khi giảm 63% từ đỉnh cao mọi thời đại của nó tại giá 45, cổ phiếu này vẫn có mức P/E forward lên tới 52 lần khi EPS kỳ vọng năm 2022 là 21 cent mõi cổ phiếu. Chỉ số SP500 đang giao dịch gấp 19 lần EPS kỳ vọng năm 2022  theo Yardeni Research.

Điểm mua dựa trên điểm phá vỡ đường xu hướng tại gần 310 của Snowflake, cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực phần mềm dữ liệu, đã thất bại.

CĂNG THẲNG CHÍNH TRỊ TẠI UKRAINE TIẾP TỤC LEO THANG.

Chỉ số DJIA future sẽ mở cửa vào tối chủ nhất, cùng với SP500 futures và Nasdaq futures. Nỗi e sợ Nga tấn công Ukraine đang gây áp lực nghiêm trọng đến sự hồi phục của thị trường, vốn đã đau đầu với lạm phát và những khó khăn khác. Tổng Thống Joe Biden tối ngày thứ sáu nói rằng, Putin đã quyết định đánh Ukraine trong vài ngày tới. Trong tweet sau đó, ông giải thích tại sao Mỹ vẫn đang chỉ ra trước ý đồ của Nga. “Chúng tôi nói rõ kế hoạch của NGa. Không phải vì chúng tôi muốn xung đột, mà là vì chúng toi đang làm tất cả mọi thứ trong khả năng quyền lực của mình để loại bỏ bất cứ ký do nào cho phép Nga tấn công Ukraine.”

Các tin khác