TTCK Trung Quốc chỉ hồi phục nhẹ sau khi mất 1,3 nghìn tỷ USD

(ĐTTCO) - Đà bán tháo đã khiến hơn 1,3 nghìn tỷ USD vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc bị "thổi bay" và ảnh hưởng đến tài sản của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đà giảm sâu của thị trường chứng khoán Trung Quốc ở vài phiên gần đây đã trở thành mức sụt giảm mạnh nhất thế giới. Diễn biến này đã gây sốc cho nhà đầu tư trước mức độ nghiêm trọng của xu hướng đảo chiều và thúc đẩy nỗ lực của nhà nước nhằm làm chậm tốc độ lao dốc.

Chỉ trong 14 ngày giao dịch, tính đến ngày 9/3, chỉ số CSI 300 đã giảm 14% kể từ mức cao nhất trong 13 năm. Trong khi đó, MSCI All-Country World Index chỉ mất 2,2%. Đà bán tháo đã khiến hơn 1,3 nghìn tỷ USD vốn hóa bị "thổi bay" và ảnh hưởng đến tài sản của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hôm qua, sự can thiệp của các quỹ nhà nước Trung Quốc đã nhanh chóng kìm hãm đà giảm của thị trường.

Những nỗ lực của giới chức Trung Quốc đã đạt được thành quả bước đầu tiên. CSI 300 đã xóa bỏ mức giảm 3,2% và tăng 0,3% chỉ trong hơn 1 giờ giao dịch vào sáng ngày hôm qua, phiên sáng nay tiếp tục tăng 0,84% (tính đến 9 giờ 30 phút). Trong khi đó, các trader cho biết động thái này chưa có ảnh hưởng đến thị trường tín dụng.

Câu hỏi đang hiện hữu trong suy nghĩ của nhà đầu tư hiện tại là đà sụt giảm sẽ còn diễn ra trong bao lâu, khi CSI 300 chỉ còn cách ranh giới của thị trường "con gấu" không xa, và liệu giới chức sẽ có những động thái gì để xoa dịu tâm lý. Sự can thiệp của nhà nước đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm bớt kể từ năm 2018, khi chính phủ được cho là đã giải thể một số quỹ tương hỗ - vốn được thành lập 3 năm trước đó để mua cổ phiếu vào thời điểm thị trường lao dốc.

Tuy nhiên, chính phủ nước này từ lâu đã theo dõi sát sao diễn biến để đảm bảo thị trường tài chính ở trạng thái ổn định, đặc biệt là khi diễn ra các sự kiện quan trọng. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) đang diễn ra là một trong những dịp như vậy. Theo Bloomberg, việc thị trường hỗn loạn như thời gian gần đây trong thời điểm NPC đang được tổ chức là một điều cực kỳ bất thường. Lần gần đây nhất CSI 300 mất hơn 1% trong sự kiện quan trọng này là năm 2014 và tốc độ giảm hiện tại sẽ là mức lớn nhất kể từ năm 2008.

Kể từ sau Tết Nguyên đán, mức giảm 2% mỗi phiên là một sự kiện... thường nhật đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg, các quỹ nhà nước – được gọi là "đội quyển quốc gia", đã chính thức có động thái can thiệp thị trường vào ngày hôm qua, nhằm đảm bảo sự ổn định khi NPC diễn ra. Một trader tại Hồng Kông cho biết các thực thể có liên kết với những quỹ ở đại lục ngày 9/3 đã tích cực mua cổ phiếu thông qua chương trình liên kết chứng khoán với thành phố này.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CRC) không đưa ra bình luận về câu hỏi liệu các quỹ nhà nước có đứng sau sự hồi phục này hay không. Theo Shanghai Securities News, các công ty bảo hiểm lớn ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã mua vào chứng khoán vào ngày hôm qua khi thị trường sụt giảm.

Giới chức Trung Quốc đã khiến thị trường rơi vào vùng điều chỉnh khi gần đây đưa ra cảnh báo về bong bóng tài sản và cho biết kiềm chế rủi ro trong hệ thống tài chính là mục tiêu chính sách quan trọng trong năm nay. Trung Quốc thường đưa ra những động thái nhằm kiểm soát thị trường. Dẫu vậy, Bloomberg nhận định, thị trường chứng khoán là một "con thú" khó có thể "thuần phục". Do đó, những đợt biến động có xu hướng trở nên điên cuồng và vượt khỏi tầm kiểm soát. 

Các tin khác