Tư lệnh Liên quân Mỹ: Không thể kết luận Covid-19 được tạo từ phòng thí nghiệm

(ĐTTCO) - Các cuộc điều tra của quân đội Mỹ về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 cho thấy loại virus này có thể không được tạo ra trong phòng thí nghiệm, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết hôm thứ Ba 14-4 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, ông cũng nói "không biết chắc chắn" về điều này.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói về virus corona ở Nhà Trắng hôm 1/4. Ảnh: AP.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói về virus corona ở Nhà Trắng hôm 1/4. Ảnh: AP.

Những nỗ lực ban đầu của Bắc Kinh trong việc che giấu sự bùng phát, và gần đây là thông tin chi tiết từ các điện tín ngoại giao của Mỹ đã thúc đẩy nghi ngờ rằng loại coronavirus gây chết người là một sản phẩm của phòng thí nghiệm Vũ Hán.

"Có rất nhiều tin đồn và suy đoán", Tướng Milley nói trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

"Không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi rất quan tâm đến điều đó và chúng tôi đã có rất nhiều thông tin tình báo để xem xét kỹ lưỡng vấn đề", ông nói. "Và tôi chỉ muốn nói, tại thời điểm này, nó không có kết luận. Mặc dù các bằng chứng dường như cho thấy virus là 'tự nhiên'. Nhưng chúng tôi không biết chắc chắn".

Sự lựa chọn từ ngữ cẩn thận của Tướng Milley không thể dập tắt những tin đồn trên internet, và những câu hỏi trên các phương tiện truyền thông, rằng virus đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học của Vũ Hán.

Suy đoán vẫn tồn tại mặc dù các tuyên bố từ các nhà khoa học và nhà nghiên cứu nói rằng cấu trúc di truyền của virus không chỉ ra sự hình thành vô cơ, có nghĩa là không có khả năng căn bệnh này đến từ bên trong phòng thí nghiệm.

Hành vi của Trung Quốc đã làm dấy lên nghi ngờ rằng Bắc Kinh đã cố gắng đàn áp thông tin về vụ dịch và làm im lặng các bác sĩ đã cố gắng cảnh báo thế giới. Sau đó, Bắc Kinh tiếp tục cáo buộc vô căn cứ rằng chính quân đội Mỹ đã gieo rắc dịch bệnh. Nhiều tháng sau khi virus này xuất hiện, thế giới rất ít tin tưởng vào các con số Trung Quốc chính thức công bố về người chết hoặc người nhiễm bệnh.

Điện tín ngoại giao từ năm 2018 cho thấy các quan chức Đại sứ quán Mỹ lo lắng rằng quy trình an toàn không đầy đủ tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi đang thử nghiệm các chủng coronavirus ở dơi, có thể dẫn đến một dịch bệnh trong tương lai, theo Washington Post.

Các quan chức Trung Quốc đã phải chịu sự chỉ trích từ các thực thể khác nhau kể từ khi virus này bùng phát. Gần đây nhất, một nhóm các chuyên gia chính trị quốc tế và các chính trị gia đã tố cáo cách tiếp cận ban đầu của quốc gia trong việc ngăn chặn trong một bức thư được công bố hôm thứ Ba, nhắc lại những cáo buộc trước đó rằng các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã che đậy, hoặc ít nhất là hạ thấp cuộc khủng hoảng.

Bức thư cũng đã đề cập đến nguồn gốc coronavirus có thể có ở Vũ Hán, nói rằng "trong khi nguồn gốc và sự lây lan của virus không rõ ràng thì câu hỏi về nguồn gốc là rất quan trọng, đối với người dân Trung Quốc và cả nhân loại: chỉ bằng cách hiểu tại sao thảm họa toàn cầu có thể xuất hiện, chúng ta có thể ngăn nó xảy ra lần nữa".

Các tin khác