Từng ngưỡng mộ tiền điện tử, cựu trader ra sách gọi Bitcoin là “một thỏi nam châm thu hút các kẻ đần

(ĐTTCO) - Tác giả của cuốn sách “Thiên nga đen”, Nassim Nicholas Taleb, đã một lần nữa bình luận về Bitcoin gần đây, ông cho rằng không thể dùng Bitcoin làm hàng rào chống lại bất cứ thứ gì.
Cựu trader Nassim Nicholas Taleb.
Cựu trader Nassim Nicholas Taleb.

Taleb mô tả Bitcoin là “một cuộc chơi hút khách hoàn hảo” trong thời gian lãi suất thấp.

Taleb từng là một người ngưỡng mộ tiền điện tử, nhưng ông đã “quay 180 độ” vào tháng 2-2021, khi tuyên bố Bitcoin là một thất bại. Vào ngày 12-2, nhà toán học lỗi lạc tiết lộ ông bắt đầu bán Bitcoin của mình, chỉ trích tính biến động của tiền điện tử hàng đầu và tuyên bố nó không có khả năng trở thành phương tiện thanh toán khả thi sau khi tranh luận gay gắt với tác giả Saifedean Ammous của “The Bitcoin Standard”.

Tác giả của một số cuốn sách tài chính nổi tiếng đã xung đột với những nhân vật nổi tiếng trong giới tiền điện tử, nói đùa rằng người đam mê Bitcoin Dan Held có một bộ não “đơn bào” trong số những điều khác.

Cho đến nay, Taleb vẫn không thay đổi lập trường về Bitcoin sau khi gây chấn động cộng đồng với những bình luận gay gắt. Tháng 6-2021, ông đã xuất bản một bài báo có tên “Bitcoin, tiền tệ và bong bóng”, trong đó ông trình bày trường hợp giảm giá của mình đối với tiền điện tử lớn nhất.

Mặc dù Taleb ca ngợi vua tiền điện tử vì chưa từng bị bất kỳ chính phủ nào kiểm soát trong quá khứ, nhưng cựu trader quyền chọn khẳng định nó đã thất bại cả với tư cách là một loại tiền tệ và một hàng rào lạm phát. Vào tháng 7-2021, Taleb đăng tweet chia sẻ rằng đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới là “một thỏi nam châm thu hút các kẻ đần”.

Vào tháng 12-2021, Taleb cũng nói rằng Bitcoin là một sản phẩm “rườm rà” và “lỗi thời” của lãi suất thấp, dự đoán rằng nó sẽ sụp đổ do lạm phát cao. Mới tháng 1 năm nay, Taleb đã mô tả Bitcoin như một căn bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, nhà thống kê nổi tiếng không giảm giá Bitcoin vì ông tin rằng sẽ là “phi lý” nếu short nó.

Các tin khác