Tỷ phú Ấn chi mạnh tay, quyết “đối đầu” Amazon và Walmart tại sân nhà

(ĐTTCO) - Lễ hội ánh sáng Diwali linh thiêng của người Ấn Độ đang gần kề (14/11/2020), đây là một trong những lễ hội tâm linh lớn nhất của đạo Hindu tại Ấn Độ và cũng là sự kiện mà các “ông lớn” thương mại điện tử sẽ cạnh tranh cùng nhau tại thị trường có dân số lớn thứ 2 trên thế giới. 
Jiomart của tỷ phú Mukesh Ambani được xem là đối thủ cạnh tranh đáng gơm của Flipkart-Walmart và Amazon tại Ấn Độ. Nguồn: orissapost.com
Jiomart của tỷ phú Mukesh Ambani được xem là đối thủ cạnh tranh đáng gơm của Flipkart-Walmart và Amazon tại Ấn Độ. Nguồn: orissapost.com

Flipkart, công ty con của Walmart và Amazon đang cùng nhau tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi cực lớn để kích thích mua sắm tại thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, Jiomart, gã nhà giàu được tỷ phú Makesh Ambani hậu thuẫn, cũng đang cố gắng chứng tỏ mình trên thị trường cùng với các “ông lớn”

Theo Satish Meena, nhà phân tích dự báo cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho biết: “Lễ hội ánh sáng Diwali là một dịp lễ rất quan trọng của người Ấn Độ, sức tiêu thụ của thị trường trong dịp lễ này luôn ở mức cao. Tuy nhiên, khác với mọi năm, vì Covid-19 nên hàng triệu người mua sắm ở Ấn Độ vẫn đang lo ngại di chuyển đến các trung tâm mua sắm đông người. Chính vì thế, doanh số bán hàng trực tuyến trong năm nay dự kiến sẽ tăng hơn 34%, lên đến 6,5 tỷ USD. Đó là lý do mọi công ty thương mại điện tử đều muốn giành phần thắng trong cuộc chiến này.”

Flipkart là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm đến 31,8% thị phần vào năm 2018 nhờ vào nguồn vốn lên đến 16 tỷ USD mà Walmart “rót vào” công ty. Sự kiện khuyến mãi Big Billion Days của Flipkart đã bắt đầu vào thứ 6 tuần trước. Theo Rajesh Kumar, Phó chủ tịch kiêm giám đốc phụ trách của Flipkart cho biết: “Big Billion Days là chiến dịch khuyến mãi hướng đến những người dân Ấn Độ từ trung lưu đến bình dân ở các thành phố nhỏ của Ấn Độ, đây là một phân khúc quan trọng và chiếm số lượng lớn tại Ấn Độ. Nếu bạn cung cấp giá trị phù hợp và trải nghiệm khách hàng phù hợp, bạn sẽ chiến thắng.”

Amazon là một đối thủ đáng gờm của Flipkart tại thị trường Ấn Độ. Công ty của tỷ phú Jeff Bezof chỉ đứng thứ 2 sau Flipkart với 31,2% thị phần. Hơn thế nữa, trong năm 2019, công ty còn được bình chọn là thương hiệu uy tín nhất tại Ấn Độ. Nhiều người tiêu dùng khi được hỏi, họ cho biết họ tin tưởng Amazon gấp 10 lần so với Flipkart.

Theo Prabhu Ram, giám đốc bộ phận thông tin thị trường thuộc công ty nghiên cứu CMR cho biết: “ Flipkart và Amazon đang cùng nhau so kè trong “cuộc chiến” thương mại điện tử tại Ấn Độ. Họ tung ra hàng loạt chiến lược như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng cường khả năng chi trả và sáng kiến giao hàng tận nơi để giành chiến thắng trong sự kiện mua sắm sắp tới.”

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Satish Meena còn cho biết cơ may chiến thắng của Flipkart có thể lớn hơn vì so với Amazon, họ còn kinh doanh cả thời trang và điện thoại thông minh trực tuyến. Hơn thế nữa, họ còn liên kết với các nhà sản xuất điện thoại thông minh để nhận được khuyến mãi rất lớn.

Flipkart và Amazon đã từng “đối đầu” với nhau rất nhiều lần trong quá khứ, dịp lễ Diwali sắp tới đây cũng không phải là một ngoại lệ. Từ khi Ấn Độ đối mặt với Covid-19 và phong tỏa các thành phố, họ đã bắt đầu thiết lập các chuỗi cung ứng và thuê nhân công để chuẩn bị không chỉ trong thời điểm Covid-19 mà còn trong dịp lễ lớn Diwali sắp tới.

Amazon đã thuê hẳn một nhà kho ở Bangalore và 100.000 nhân viên theo mùa vụ, cao hơn 10.000 người so với năm trước. Trong khi đó, Flipkart cho biết họ đã thuê thêm 70.000 người bao gồm nhân viên kho cùng nhân viên giao hàng, cao hơn 20.000 so với năm trước để đáp ứng nhu cầu mua sắm của thị trường trong dịp lễ năm nay.

Cả 2 công ty thậm chí còn dịch thêm nhiều ngôn ngữ để có thể tiếp cận xa hơn đến những cộng đồng dân tộc thiểu số ở các thành phố nhỏ và các khu vực hẻo lánh.

Trong khi Flipkart và Amazon đang chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới, Jiomart, nền tảng thương mại điện tử do Jio Platform phát triển, công ty con của tập đoàn Reliance Industry do tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani điều hành đang âm thầm mở rộng sức ảnh hưởng của mình khi từ đầu năm nay, họ đã vươn tới hàng trăm thành phố trên khắp Ấn Độ. Đây thật sự là một lời khiêu chiến đối với Flipkart và Amazon.

Được biết, tỷ phú Mukesh Ambani đã rót đến 15 tỷ USD vào Jio Platform vào hồi tháng 6 này. Đồng thời, công ty cũng đã nhận được gần 20 tỷ USD tài trợ từ Facebook, Google và công ty cổ phần tư nhân KKR.

Theo nhận định của Prabhub Ram từ CMR, Jiomart dù còn khá non trẻ nhưng đầy tham vọng. Họ sẵn sàng tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, chính sách hoàn tiền cho khách hàng chỉ để thu hút người dân mua sắm trên nền tảng của họ.

Jiomart hoàn toàn không bình luận về những nhận định này và tiếp tục âm thầm đổ bộ vào thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ. Cũng chính vì sự xuất hiện của Jiomart, Flipkart và Amazon đã phải lấn sân sang các mảng mua bán các sản phẩm điện thoại thông minh, hàng điện tử, quần áo cũng như đồ gia dụng. Tuy nhiên, Jiomart cho biết, họ cũng sẽ nhanh chóng tiếp cận các mảng này trong tương lai, thậm chí là buôn bán các sản phẩm thuộc về y tế và chăm sóc sức khỏe.

Các tin khác