Tỷ phú Duy Ngô Nhĩ bị phạt 20 năm tù

(ĐTTCO) - Tỷ phú Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương (XUAR) của Trung Quốc đã bị bỏ tù 20 năm vì tội “hỗ trợ những kẻ khủng bố”, do những khoản tiền mà ông đã tặng cho vợ và con của các tù nhân Duy Ngô Nhĩ, theo News Postalk.
Tỷ phú Iminjan Rahmitulla.
Tỷ phú Iminjan Rahmitulla.

Iminjan Rahmitulla, người sáng lập một trung tâm mua sắm và là một trong những người sáng lập Grand Bazaar nổi tiếng ở thành phố Kashgar, là một trong bốn tỷ phú người Duy Ngô Nhĩ bị xét xử và kết án ở Atush (Atushi) vào tháng 4, theo Quỹ Duy Ngô Nhĩ có trụ sở ở Na Uy.

Người sáng lập Quỹ Duy Ngô Nhĩ Abduweli Ayup cho biết Iminjan đã bị bắt giữ vào cuối năm 2018, và sau cuộc điều tra kéo dài hai năm, ông đã bị xét xử và kết án.

Em gái của Iminjan, Nurgul Rahmitulla, và con gái của ông cũng bị giam giữ cùng với ông, theo Abduweli và một quan chức làm việc trong lĩnh vực chính trị và luật pháp ở Atush, thành phố chính của Tỉnh tự trị Tân Cương Kizilsu Kirghiz.

Quan chức giấu tên xác nhận Iminjan là một trong 4 doanh nhân nổi tiếng bị xét xử hồi tháng 4 và nói rằng ông sở hữu hai tòa nhà dưới tên Bughra Commercial Market.

Sinh năm 1962, Iminjan Rahmitulla tốt nghiệp Đại học Tài chính Tân Cương và sau đó bắt đầu sự nghiệp kinh doanh trái cây, theo Abudweli.

Sau đó, ông làm việc cho chính quyền một thời gian, và sau đó bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh.

Iminjan đã đầu tư 50 triệu nhân dân tệ (7,8 triệu đô la Mỹ) để thành lập Công ty trái cây Fujiang. Ông cũng thành lập các công ty khác, bao gồm Bughra Agricultural Products và Bughra Real Estate Company.

Bughra Agricultural Products có một khu chợ cùng tên ở Atush. Ông cũng xây dựng Grand Bazaar ở Kashgar, tương tự như chợ ở thủ đô Urumqi của XUAR và trung tâm mua sắm Bughra ở Atush.

Tổng cộng, Iminjan sở hữu 9 công ty, tạo cơ hội việc làm cho cư dân của các cộng đồng Duy Ngô Nhĩ địa phương, Abudweli nói. Ngoài việc làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ông còn đóng vai trò đầu tàu trong việc giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm khác từ XUAR đến các thị trường ở Trung Á.

Abudweli nói: “Sản phẩm nông nghiệp Bughra được công nhận là công ty hàng đầu trong số các công ty ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ”.

Ông nói: “Ông ấy đã sản xuất hàng hóa từ những thứ được sử dụng bởi nông dân Duy Ngô Nhĩ và đưa chúng vào các thị trường bên ngoài ở Trung Á, và mang lại lợi nhuận lớn cho người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, những khu chợ mà ông xây dựng ở Kashgar và Atush đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người Uyghur trẻ tuổi”.

Các tin khác