Tỷ phú Elon Musk: “Bitcoin là một giải pháp thay thế cho tiền mặt”

(ĐTTCO) – Công ty Tesla của tỷ phú Elon Musk đã trải qua một chặng đường chông gai từ việc mua Bitcoin, đến việc chấp nhận nó như một khoản thanh toán và sau đó loại bỏ nó vì những lo ngại về môi trường.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Gần đây, trong một hồ sơ gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), công ty Tesla đã nhắc lại quan điểm ủng hộ Bitcoin của mình khi nói rằng Bitcoin có “tiềm năng lâu dài” và là “một giải pháp thay thế cho tiền mặt”.

Hồ sơ cũng xác nhận rằng nhà sản xuất ô tô điện đã không bán bất kỳ Bitcoin nào kể từ quý I-2022.

Trong quý I-2021, Tesla đã đầu tư tổng cộng 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Vào lúc đó, Tesla đã giải thích việc đầu tư sẽ “cung cấp cho chúng tôi sự đa dạng hóa hơn và tối đa hóa lợi nhuận trên tiền mặt mà không cần thiết để duy trì thanh khoản hoạt động”.

Tesla cũng cho biết ý định chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trong tương lai.

Sau đó vào quý II-2021, Tesla đã bán 10% số lượng Bitcoin nắm giữ, tuy nhiên tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư. Ông viết: “Tesla đã bán 10% cổ phần nắm giữ để chứng minh tính thanh khoản của Bitcoin như một giải pháp thay thế cho việc giữ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán”.

Đơn gửi lên SEC đề cập rằng vụ mua bán nói trên đã mang về cho Tesla khoản lợi nhuận 128 triệu USD. Tuy nhiên, vào ngày 13-6-2021, Elon Musk đã bất ngờ tuyên bố Bitcoin cần sử dụng nhiều năng lượng sạch hơn, do đó loại bỏ khả năng chọn Bitcoin làm thanh toán cho đến khi “50% năng lượng để khai thác Bitcoin đến từ năng lượng sạch”.

Gần đây, ngày 8-4-2022 Tesla đã công bố hợp tác với BlockStream và Block, xây dựng cơ sở khai thác Bitcoin bằng năng lượng mặt trời được cung cấp bởi công nghệ Tesla trị giá 12 triệu USD.

Các tin khác