Tỷ phú Elon Musk đang tự tạo “luật chơi” trong không gian vũ trụ?

(ĐTTCO) - Hàng nghìn vệ tinh của tỷ phú Hoa Kỳ có nguy cơ đẩy các nhà khai thác khác ra khỏi quỹ đạo trái đất thấp
Elon Musk đã giành được sự chấp thuận cho hơn 30.000 vệ tinh thông qua các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ © Paul Hennessy / SOPA / Getty
Elon Musk đã giành được sự chấp thuận cho hơn 30.000 vệ tinh thông qua các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ © Paul Hennessy / SOPA / Getty

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã thúc giục các nhà lãnh đạo lục địa ngừng tạo điều kiện cho tham vọng thống trị nền kinh tế không gian của Elon Musk, đồng thời cảnh báo rằng việc thiếu các hành động phối hợp có nghĩa là tỷ phú Mỹ đang tự "đưa ra các quy tắc".

Josef Aschbacher, Tổng giám đốc mới của ESA, nói rằng việc châu Âu sẵn lòng giúp mở rộng nhanh chóng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Musk có nguy cơ cản trở các công ty của khu vực nhận ra tiềm năng của không gian thương mại.

Đức gần đây đã nộp đơn lên Liên minh Viễn thông Quốc tế, tổ chức điều phối việc sử dụng các tần số không dây để truyền dữ liệu, để cấp phổ Starlink cho khoảng 40.000 vệ tinh. Musk đã giành được sự chấp thuận cho hơn 30.000 vệ tinh thông qua các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Năm nay, Musk cho biết SpaceX, công ty tên lửa tư nhân của ông, đã sẵn sàng chi tới 30 tỷ USD để mở rộng Starlink.

Aschbacher cho biết Starlink của Musk đã quá lớn nên rất khó để các cơ quan quản lý hoặc đối thủ bắt kịp. “Bạn có một người sở hữu một nửa số vệ tinh đang hoạt động trên thế giới!”.

Starlink và OneWeb do chính phủ Vương quốc Anh hậu thuẫn đang thúc đẩy việc tạo ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn vệ tinh trong quỹ đạo trái đất thấp, hay còn gọi là LEO, để cung cấp băng thông rộng cho các vùng khó tiếp cận bằng cáp.

Chính phủ Trung Quốc và Amazon’s Project Kuiper đều có kế hoạch ra mắt các vệ tinh LEO của riêng họ.

Một thế hệ công ty vũ trụ mới, được thúc đẩy bởi chi phí phóng giảm và vệ tinh rẻ hơn, cũng đang hướng tới việc cung cấp các dịch vụ thương mại từ LEO, chẳng hạn như quan sát trái đất.

Việc vội vã khai thác tiềm năng của không gian thương mại bằng cách giảm chi phí phóng và các vệ tinh nhỏ hơn, rẻ hơn đã làm dấy lên lo ngại không có hệ thống quản lý “giao thông không gian” toàn cầu cho quỹ đạo trái đất thấp, một khu vực có độ cao 2.000 km so với trái đất , nơi mà hầu hết các dịch vụ thương mại mới đều được nhắm mục tiêu.

Năm ngoái, Hiệp hội Công nghiệp Vệ tinh ước tính có thể có hơn 100.000 tàu vũ trụ thương mại trên quỹ đạo vào năm 2029.

Các tin khác