Tỷ phú Peter Thiel gây tranh cái khi đặt vấn đề Bitcoin là vũ khí tài chính của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tỷ phú đầu tư công nghệ Peter Thiel đã cảnh báo về tiềm năng của Bitcoin trong việc làm suy yếu vị thế của USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu và cáo buộc ứng dụng video TikTok của Trung Quốc đã tạo ra các công nghệ “xâm phạm quyền riêng tư” trong một cuộc nói chuyện trực tuyến vào 6-4.
Ảnh: GETTY IMAGES
Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Thiel, một người ủng hộ thẳng thắn ở Thung lũng Silicon của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và là nhà đầu tư lớn vào tiền điện tử, đã chia sẻ ý kiến của mình trong một hội thảo trực tuyến tập trung vào Big Tech của Mỹ và Trung Quốc do Richard Nixon Foundation tổ chức.

Ông nói: “Theo quan điểm của Trung Quốc, họ không thích Mỹ có đồng tiền dự trữ này, bởi vì nó mang lại cho chúng ta rất nhiều đòn bẩy đối với chuỗi cung ứng dầu của Iran và tất cả những thứ tương tự”.

“Tôi tự hỏi liệu tại thời điểm này, Bitcoin có nên được coi như một vũ khí tài chính của Trung Quốc chống lại Mỹ, nơi nó đe dọa tiền giấy hay không, nhưng nó đặc biệt đe dọa đồng USD mà Trung Quốc đang muốn làm mọi thứ để làm suy yếu”.

Một số nhà đầu tư Bitcoin không đồng ý với khẳng định của ông Thiel.

Flex Yang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức tài chính tiền điện tử Babel Finance có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết mạng Bitcoin không bị kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ có chủ quyền nào.

Ông Yang nói: “Đó là một nỗ lực tập thể và tôi hy vọng sẽ có nhiều người xem Bitcoin như một cộng đồng toàn cầu”.

Ông Thiel cũng bày tỏ lo ngại về những gì ông coi là mối đe dọa an ninh do TikTok, thuộc sở hữu của công ty khởi nghiệp ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh gây ra.

“Điều có vấn đề về TikTok là… nó có kiểu lọc dữ liệu đáng kinh ngạc về con người. Bạn đang tạo ra bản đồ vô cùng xâm phạm quyền riêng tư này của… một phần lớn dân số của thế giới phương Tây.”

Ông Thiel gợi ý rằng TikTok nên bị cấm ở Mỹ, giống như ở Ấn Độ.

Ông Thiel cũng chỉ trích một số gã khổng lồ công nghệ của Mỹ vì đã chiều chuộng Trung Quốc.

Ông Thiel nói: “Google đã làm việc hiệu quả với quân đội Trung Quốc, không phải với quân đội Mỹ.”

“Một trong những điều mà tôi đã được một số người trong cuộc nói với tôi là họ nghĩ rằng họ cũng có thể đưa công nghệ ra cửa trước, bởi vì nếu họ không đưa nó, nó sẽ bị đánh cắp.”

Một đại diện của Google nói những cáo buộc của ông Thiel là “vô căn cứ”.

Ông Thiel nói rằng trong số những tên tuổi lớn nhất ở Thung lũng Silicon, Apple “có lẽ là một trong những vấn đề về cấu trúc thực sự, bởi vì toàn bộ chuỗi cung ứng iPhone đều được sản xuất từ Trung Quốc”.

Hôm 6-4, ông Thiel đã tham gia cùng với cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien và cựu ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo, người đã cảnh báo về khả năng ăn cắp trí tuệ của sinh viên Trung Quốc đang học ở Mỹ.

Các bình luận được đưa ra khi các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp Mỹ đang tăng cường hùng biện chống lại tham vọng công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trong “hai phiên họp” năm nay, cuộc họp chính trị thường niên lớn nhất của Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thề sẽ tăng cường hỗ trợ cho các sáng kiến nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới và hơn thế nữa.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” của đất nước và tuyên bố sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận, bao gồm nhân quyền và sở hữu trí tuệ.

Đầu năm nay, một nhóm của Mỹ do cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt dẫn đầu đã đưa ra một báo cáo kêu gọi Washington quản lý “sự cạnh tranh bất cân xứng” với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Báo cáo nói rằng một mức độ “phân đôi” nhất định sẽ có lợi cho Hoa Kỳ.

Hôm 6-4, ông Thiel lặp lại những quan điểm đó, nói rằng “nhìn thấy Trung Quốc theo cách đối nghịch sẽ là một khởi đầu hữu ích” cho Mỹ trong việc xử lý sự cạnh tranh của mình với Trung Quốc, mặc dù “Thung lũng Silicon không được như vậy”.

Ông cũng gợi ý rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực mà Mỹ có thể muốn hạn chế vì các ứng dụng của nó trong giám sát.

Các tin khác