Úc buộc Facebook, Google trả tiền cho tin tức

(ĐTTCO) - Google và Facebook Inc. sẽ bị buộc phải trả tiền cho các công ty truyền thông ở Úc để xuất bản tin tức của họ, theo những gì chính phủ nói là quy tắc ứng xử bắt buộc đầu tiên trên thế giới.
Úc buộc Facebook, Google trả tiền cho tin tức

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho biết hôm thứ Hai 20-4 rằng các cuộc đàm phán giữa những người khổng lồ công nghệ và các nền tảng truyền thông truyền thống đã không dẫn đến một sự sắp xếp tự nguyện và cơ quan giám sát cạnh tranh sẽ tiết lộ một dự thảo vào cuối tháng 7.

Chính phủ Úc đã cam kết giải quyết sự mất cân bằng quyền lực giữa các gã khổng lồ kỹ thuật số và phương tiện truyền thông truyền thống, thêm vào một loạt hành động toàn cầu chống lại Google và Facebook. Các nhà quản lý trên toàn thế giới đã cố gắng kiềm chế các gã khổng lồ công nghệ, hiện đang nắm giữ mọi thứ từ quảng cáo và công cụ tìm kiếm, đến tin tức, dữ liệu và cả bầu cử.

Ông Frydenberg cho biết chính phủ đã rất ý thức về những thách thức của việc buộc các công ty phải trả tiền cho nội dung tin tức, sau khi những nỗ lực ở Pháp và Tây Ban Nha đã thất bại. Mô hình thanh toán có thể dựa trên chi phí chuẩn bị nội dung báo chí hoặc giá trị gia tăng cho nền tảng kỹ thuật số bằng cách sử dụng nó.

Thông báo này là phản hồi mới nhất của chính phủ đối với một báo cáo sâu rộng của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc về mối lo ngại trước việc sử dụng và lưu trữ dữ liệu cá nhân và sự xói mòn của các phương tiện truyền thông chính thống. Vào tháng 12, Úc cho biết sẽ thành lập một đơn vị đặc biệt trong cơ quan giám sát cạnh tranh để giám sát các nền tảng kỹ thuật số.

Các tin khác