Úc, Singapore, Malaysia và Nam Phi tiến hành dự án chung về tiền điện tử

(ĐTTCO) - Bốn ngân hàng trung ương của Úc, Singapore, Malaysia và Nam Phi sẽ tiến hành thử nghiệm giao dịch xuyên biên giới bằng cách sử dụng tiền điện tử ngân hàng trung ương (CBDC).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các ngân hàng trung ương của Úc, Singapore, Malaysia và Nam Phi được cho là sẽ khởi động một chương trình thử nghiệm để kiểm tra việc thanh toán xuyên biên giới sử dụng các CBDC khác nhau. Nhiệm vụ của họ: xác định xem liệu động thái này có cho phép các giao dịch dễ tiếp cận hơn hay không.

Quan hệ đối tác đa quốc gia

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương dường như là một công cụ tài chính hấp dẫn đối với nhiều quốc gia trên toàn cầu và nhiều nước đang khám phá chúng như một công cụ tài chính.

Trong khi các chính phủ thích khám phá vấn đề một cách riêng lẻ, các ngân hàng trung ương của bốn quốc gia khác nhau nói trên sẽ sử dụng một cách tiếp cận khá bất thường.

Theo báo cáo của Reuters, Úc, Singapore, Malaysia và Nam Phi sẽ hợp lực để tổ chức thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng cách sử dụng nhiều CBDC. Các ngân hàng trung ương của các quốc gia đó sẽ hướng tới việc ước tính xem liệu họ có thể giảm chi phí của các giao dịch như vậy và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn hay không.

Ngoài bốn ngân hàng trung ương, Trung tâm Đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cũng tham gia vào việc chỉ đạo dự án. Bốn tổ chức cũng sẽ phát triển các nền tảng dùng chung nguyên mẫu để cho phép các giao dịch CBDC trực tiếp mà không cần đến các bên trung gian.

Trợ lý Thống đốc Fraziali Ismail – Ngân hàng Trung ương Malaysia - nhận xét:

“Nền tảng chia sẻ đa CBDC có tiềm năng đi tắt đón đầu các thỏa thuận thanh toán cũ và đóng vai trò là nền tảng cho một nền tảng thanh toán quốc tế hiệu quả hơn”.

CBDC - Nguy hiểm hay Có lợi?

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương là một công cụ tài chính mới và chưa được khám phá. Nhiều chuyên gia trong ngành tiền điện tử đặt vấn đề liệu chúng sẽ mang lại lợi ích hay tác hại cho hệ thống kinh tế.

Ví dụ, các nhà phân tích tại gã khổng lồ ngân hàng Mỹ Morgan Stanley đã chỉ ra rằng mặc dù CBDC có thể ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử khi chúng xâm nhập vào không gian, nhưng chúng không có khả năng là mối đe dọa đối với các công nghệ phi tập trung:

“Tiền điện tử sẽ vẫn tồn tại khi chúng tiếp tục phục vụ các trường hợp sử dụng khác. Ví dụ, một số loại tiền điện tử có thể hoạt động như một kho lưu trữ giá trị… vì một số bộ phận công chúng không đặt niềm tin hoàn toàn vào tiền tệ fiat (tiền giấy pháp định)”.

Ngược lại, CIO của Deutsche Bank - Christian Nolting - phỏng đoán rằng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với tài sản kỹ thuật số:

“Việc giới thiệu rộng rãi các CBDC kèm theo quy định cao hơn về tiền điện tử có thể tạo ra một môi trường thách thức hơn cho các tài sản tiền điện tử vì một số lợi thế của chúng so với các tài sản tài chính truyền thống sẽ mất dần trong dài hạn”.

Các tin khác