Úc thử nghiệm chó phát hiện Covid ở sân bay

(ĐTTCO) - Chó đánh hơi có thể tham gia các nỗ lực tuyến đầu để chống lại sự lây lan của coronavirus trên khắp nước Úc, nếu một cuộc thử nghiệm tại Sân bay Adelaide thành công.
Những con chó đánh hơi tham gia thử nghiệm tại Sân bay Adelaide. (ABC News: Sarah Mullins)
Những con chó đánh hơi tham gia thử nghiệm tại Sân bay Adelaide. (ABC News: Sarah Mullins)

Một nhóm sáu con chó đang tham gia vào giai đoạn mới nhất của nỗ lực nghiên cứu toàn cầu để xem liệu các ca dương tính với Covid-19 trong số những khách du lịch có thể được phát hiện bằng mùi hay không.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews cho biết: “Những thử nghiệm này vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nếu chúng thành công, chó đánh hơi có thể cung cấp một phương pháp sàng lọc quan trọng để bảo vệ Australia chống lại Covid-19”.

Bà Andrews cho biết chó có thể được triển khai "tại nhiều môi trường như sân bay, sân vận động và các địa điểm đông người để sàng lọc một lượng lớn người một cách nhanh chóng, giảm nguy cơ virus lây lan tại các sự kiện lớn".

Giai đoạn ba của nghiên cứu khả thi về chó phát hiện Covid-19 sau một cuộc thử nghiệm tại Nhà ga Quốc tế Sydney vào tháng Ba, và là "một phần của liên minh nghiên cứu quốc tế do Pháp dẫn đầu", Bộ trưởng Y tế SA Stephen Wade cho biết.

Dự kiến nghiên cứu sẽ có kết quả vào cuối năm nay và cuộc thử nghiệm đang được thực hiện bởi Lực lượng Biên giới Úc (ABF) phối hợp với các tổ chức bao gồm trường thú y của Đại học Adelaide.

"Hiện tại, đó là một quá trình tự nguyện và những con chó không tương tác với hành khách", Giám đốc ABF Brett Liebich cho biết.

Giảng viên sức khỏe Anne-Lise Chaber cho biết những con chó đã được chứng minh là "cực kỳ chính xác" trong việc xác định vi-rút trong những môi trường được kiểm soát.

"Con chó không tự phát hiện ra virus", Tiến sĩ Chaber giải thích. "Nhưng khi bạn bị nhiễm SARS-CoV-2, cơ thể của bạn sẽ tạo ra một mùi nhất định và đó là những gì con chó phát hiện.”.

"Độ chính xác nằm trong khoảng từ 96 đến 98%", Tiến sĩ Chaber nói.

Tiến sĩ Chaber cho biết phương pháp này nhằm bổ sung chứ không thay thế các công cụ phát hiện khác.

Giám đốc Y tế Công cộng của SA, Nicola Spurrier cho biết những con chó phát hiện có thể bổ sung một lớp bảo vệ đáng kể cho các nỗ lực kiểm soát coronavirus tuyến đầu của Úc.

"Điều này sẽ có ý nghĩa nếu mọi thứ diễn ra theo cách mà chúng tôi hy vọng và đang lên kế hoạch, đó là chúng tôi sẽ có thể phát hiện rất sớm nếu mọi người bị nhiễm bệnh", bà nói. "Chúng tôi có thể hướng dẫn họ vào cơ sở cách ly và điều này rất quan trọng về mặt kiểm soát lây nhiễm của chúng tôi và bảo vệ toàn bộ cộng đồng Nam Úc".

Các tin khác