Úc tuyên bố không nhượng bộ Facebook

(ĐTTCO) - Úc sẽ không thay đổi luật buộc Facebook và Alphabet Inc của Google phải trả tiền cho các nhà cung cấp tin tức, một nhà lập pháp cấp cao cho biết hôm thứ Hai 22/2, khi Canberra sắp có cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc có thông qua dự luật thành luật hay không.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Úc và các gã khổng lồ công nghệ đã tranh chấp về dự luật được nhiều người coi là thiết lập tiền lệ toàn cầu.

Các quốc gia khác bao gồm Canada và Anh cho đến nay cũng cho thấy sẽ thực hiện một số hành động tương tự.

Facebook đã phản đối các điều luật. Tuần trước, hãng đã chặn tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản của chính phủ tiểu bang và bộ phận khẩn cấp, gây bất ổn cho ngành công nghiệp tin tức toàn cầu, vốn đã chứng kiến mô hình kinh doanh của mình bị cản trở bởi những kẻ khổng lồ của cuộc cách mạng công nghệ.

Các cuộc đàm phán giữa Australia và Facebook cuối tuần qua không mang lại đột phá.

Khi Thượng viện Australia bắt đầu tranh biện về dự luật, nhà lập pháp cao cấp nhất của nước này tại Thượng viện cho biết sẽ không có sửa đổi nào nữa.

Simon Birmingham, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia, nói với Đài phát thanh Australian Broadcasting Corp Radio: “Dự luật ở dạng hiện tại đảm bảo “Nội dung tin tức do Úc tạo ra bởi các tổ chức tin tức do Úc tạo ra có thể và cần được thanh toán và thực hiện như vậy một cách công bằng và hợp pháp”.

Luật sẽ cho phép chính phủ quyền chỉ định một trọng tài để đặt ra phí cấp phép nội dung nếu các cuộc đàm phán riêng không thành công.

Trong khi cả Google và Facebook đều đã vận động chống lại luật pháp, thì tuần trước, Google đã ký thỏa thuận với các hãng tin hàng đầu của Úc, bao gồm cả thỏa thuận toàn cầu với News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch.

“Không có lý do gì Facebook không thể làm và đạt được những gì Google đã làm,” Birmingham nói thêm.

Một cuộc bỏ phiếu cuối cùng về dự luật được dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Ba 23/2 (giờ Úc).

Các tin khác