Ukraine chính thức hợp pháp tiền điện tử trong khói lửa chiến tranh

(ĐTTCO) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phê duyệt luật về “tài sản kỹ thuật số” nhằm điều chỉnh thị trường tiền điện tử trong nước, tạo thuận lợi cho các khoản quyên góp để tài trợ quốc phòng và đối phó với các vấn đề nhân đạo trong bối cảnh xung đột quân sự với Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số đã tweet vào thứ Tư 16/3: “Ukraine đã hợp pháp hóa lĩnh vực tiền điện tử. Kể từ bây giờ, các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài và ở Ukraine sẽ hoạt động hợp pháp và các ngân hàng sẽ mở tài khoản cho các công ty tiền điện tử”.

Luật chia tài sản kỹ thuật số thành ba loại chính. Các loại tiền điện tử như Bitcoin được phân loại là tài sản “không đảm bảo” thuộc nhóm thứ nhất. Tài sản mã hóa “được bảo đảm” như token bảo mật mang lại lợi nhuận thuộc nhóm thứ hai. Các công cụ tài chính như cổ phiếu mã hóa, stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nằm trong nhóm thứ ba, gọi chung là tài sản mã hóa “tài chính”.

Dự thảo ban đầu được Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) thông qua vào tháng 9-2021, nhưng đã bị Tổng thống Zelenskyy trả lại vào tháng sau đó, đề xuất những thay đổi liên quan đến các cơ quan quản lý. Sau khi xem xét các đề xuất của Tổng thống, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật vào giữa tháng 2-2022. Tổng thống Zelenskyy dự kiến phải ký luật trong vòng 10 ngày sau, nhưng sau đó chiến tranh đã xảy ra.

Ban đầu, luật tài sản kỹ thuật số đã dự kiến thành lập một cơ quan quản lý tiền điện tử đặc biệt. Nhưng Tổng thống Ukraine đã phản đối ý tưởng này, ông cho rằng cơ quan này sẽ làm tăng chi tiêu ngân sách nhà nước. Các nhà lập pháp đã đồng ý và cũng giảm bớt trách nhiệm giám sát của Bộ kỹ thuật số.

Ủy ban Chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Quốc gia (NSSMC) cùng với Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) sẽ là hai cơ quan quản lý tiền điện tử chính theo các quy tắc sửa đổi. NBU sẽ giám sát việc lưu thông các tài sản kỹ thuật số được bảo đảm bằng các loại tiền tệ khác, trong khi NSSMC sẽ là cơ quan giám sát phần còn lại.

Ủy ban cũng sẽ cấp giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, duy trì sổ đăng ký của các thực thể này và giám sát các hoạt động của họ. Ủy ban có nhiệm vụ phát hiện các vi phạm và áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính. Luật mới sẽ đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư tiền điện tử, họ sẽ được bảo vệ về mặt tư pháp.

Ukraine là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực áp dụng tiền điện tử ở Đông Âu. Luật về “tài sản kỹ thuật số” của Ukraine sẽ có hiệu lực sau khi các đại biểu Ukraine cập nhật Bộ luật thuế của đất nước. Luật này ra đời là rất cần thiết để điều chỉnh việc đánh thuế thu nhập và lợi nhuận liên quan đến tiền điện tử.

Đặc biệt, luật “tài sản kỹ thuật số” sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các khoản quyên góp quốc tế tài trợ cho quân đội Ukraine trong khói lửa chiến tranh vẫn đang tiếp diễn với Nga.

Các tin khác