Ukraine đòi Nga tiếp tục...trả tiền thuê căn cứ Sevastopol

(ĐTTCO) - Chính quyền Ukraine cho rằng phía Nga vẫn có nghĩa vụ phải thanh toán tiền thuê quân cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea theo hiệp ước cũ giữa hai nước.

Ukraine đòi Nga tiếp tục...trả tiền thuê căn cứ Sevastopol
Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, Ukraine đã yêu cầu Nga thanh toán tiền thuê căn cứ hải quân Sevastopol nằm trên lãnh thổ của bán đảo Crimea. Lý do dẫn tới đòi hỏi này chính là sự hiện diện của các tàu chiến Nga tại đây và Kiev đã tính phí từ năm 2014, khi bán đảo này được chính quyền Nga ra lệnh sáp nhập.

Nga đã ngay lập tức lên tiếng đáp trả yêu cầu nói trên của Ukraine, báo chí nước này lưu ý rằng hiện tại bán đảo Crimea đã là một phần lãnh thổ của Liên bang Nga, Moskva không thể tự mình trả tiền thuê nhà của mình.

Điều này rõ ràng ám chỉ rằng nếu Ukraine không chấp nhận việc sáp nhập Crimea thành vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Nga thì là vấn đề cá nhân của họ và Moskva không có ý định tranh cãi thêm.

"Đây là nỗ lực khác của Ukraine nhằm âm mưu khởi động một cuộc thảo luận quốc tế xung quanh vấn đề bán đảo Crimea. Thỏa thuận trả tiền thuê căn cứ hải quân mà chính quyền Kiev đang nói đến là vào thời điểm Crimea còn thuộc về Ukraine". 

"Tuy nhiên sau khi Crimea tái hợp với Nga, thỏa thuận này không còn tồn tại. Chúng tôi không thể thuê cho mình một nơi của chính mình để triển khai đội tàu, điều này thật nực cười", RIA Novosti trích dẫn một ý kiến bình luận cho biết.

Các tin khác