Ukraine hợp pháp hóa tiền điện tử để tăng cường khả năng phòng thủ với Nga?

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh leo thang xung đột căng thẳng với Nga, quân đội Ukraine đã phát triển một bước tiến mới với tài sản kỹ thuật số. Các khoản quyên góp Bitcoin tăng vọt từ các nhóm tình nguyện và các nhóm hack của Ukraine, đã cung cấp thêm thiết bị cho lực lượng quân đội chính phủ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp lại động thái ủng hộ quân đội Ukraine

Hôm thứ Năm tuần này, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật hợp pháp hóa tiền điện tử. Quốc hội đã phê duyệt bản dự thảo cuối cùng của luật liên quan đến tiền điện tử được gọi là dự luật “Về tài sản mã hóa”. Dự luật này đã đáp ứng các khuyến nghị của Tổng thống.

Quốc hội Ukraine đã thông qua luật trong lần đọc thứ hai trong phiên họp toàn thể, với 272 trong số 365 đại diện ủng hộ dự luật. Ủy ban Chứng khoán của Ukraine đã được giao nhiệm vụ cấp giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ Bitcoin và tiền mã hóa. Qua đó, thực hiện giám sát và kiểm soát tài chính của thị trường. Nội dung bao gồm:

§ Định hình và tuân theo chính sách trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử;

§ Xác định tốc độ lưu thông tiền tệ của tài sản tiền điện tử;

§ Cấp giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử;

§ Thực hiện giám sát và kiểm soát tài chính trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử.

Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, Mykhaylo Fedorov cho biết:

“Luật mới đã thêm một cơ hội để phát triển kinh doanh ở nước ta. Các công ty tiền điện tử nước ngoài và Ukraine sẽ có thể hoạt động hợp pháp. Người Ukraine sẽ có quyền truy cập thuận tiện và an toàn vào thị trường tài sản tiền điện tử toàn cầu.

Những người tham gia thị trường sẽ nhận được sự bảo vệ của pháp luật và cơ hội đưa ra quyết định dựa trên cơ sở tham vấn cởi mở với các cơ quan chính phủ. Một cơ chế minh bạch để đầu tư vào một loại tài sản mới sẽ xuất hiện”.

Bộ trưởng Fedorov đã lưu ý thêm trên Twitter:  “Ukraine nằm trong 5 quốc gia hàng đầu về việc sử dụng tiền điện tử. Hôm nay, chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa. Quốc hội đã thông qua luật về tài sản tiền điện tử! Điều này sẽ hợp pháp hóa các sàn giao dịch tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số, người Ukraine có thể bảo vệ tài sản của họ khỏi lạm dụng hoặc lừa đảo”.

Trưởng nhóm cố vấn Blockchain4Ukraine thuộc chính phủ, Konstantin Yarmolenko đã nhắc lại sự lạc quan tương tự trên một bài đăng trên Facebook. Konstantin Yarmolenko mong muốn Tổng thống sẽ ký và công bố luật số 3637 “Về tài sản tiền điện tử” trong vòng 10 ngày.

Các nhà lập pháp nước này sẽ đăng ký dự luật sửa đổi mã số thuế của Ukraine. Trọng tâm sẽ là điều chỉnh “tất cả các vấn đề liên quan đến việc đánh thuế tiền điện tử và các tài sản mã hóa khác”.

Ngay cả trong quá khứ, Quốc hội Ukraine đã ủng hộ và cho phép các sàn giao dịch tiền mã hóa hoạt động chính thức.

Vẫn chưa đủ để kích hoạt giá Bitcoin

Trong hầu hết các trường hợp tương tự, các nhà đầu tư mong đợi Bitcoin sẽ vượt qua mức kháng cự với thông tin tích cực này. Tuy nhiên, tin này không thể kích hoạt giá của BTC tăng lên. Tiền mã hóa đứng đầu theo vốn hóa thị trường đã ghi nhận sự điều chỉnh giá 7%. Tại thời điểm viết bài, BTC đang giao dịch quanh mốc 40.000 USD.

Các tin khác