Ukraine thông qua luật hạn chế ảnh hưởng của giới tài phiệt

(ĐTTCO) - Ngày 23/9, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật nhằm hạn chế ảnh hưởng của giới tài phiệt ở trong nước.
Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó ngày 22/9, Trợ lý Serhiy Shefir của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bị ám sát trong một vụ việc được cho là có sự giật dây của giới tài phiệt.

Trang web của Quốc hội Ukraine khẳng định luật mới nhằm “ngăn chặn những rủi ro đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến ảnh hưởng quá mức” của giới tài phiệt.

Đầu năm nay, Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra dự luật trên khi công bố một chiến dịch mới nhằm hạn chế quyền lực của giới tài phiệt, cáo buộc các nhân vật này đang thao túng nền kinh tế Ukraine.

Theo luật mới, một cá nhân có thể bị xếp loại là “nhà tài phiệt” nếu có 3/4 tiêu chí mà luật đưa ra, đó là: quyền sở hữu được hưởng lợi đối với một công ty độc quyền, ảnh hưởng lớn với truyền thông, tham gia vào các hoạt động chính trị, khối tài sản trị giá hơn 2,4 tỷ hryvnia (khoảng 87 triệu USD).

Những người bị xem là “nhà tài phiệt” sẽ không được phép tài trợ cho các chính đảng và tham gia vào quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp lớn.

Người giàu nhất Ukraine - ông Rinat Akhmetov, nhà tài phiệt đầy quyền lực Igor Kolomoisky và cựu Tổng thống Petro Poroshenko nằm trong số những nhân vật có thể bị luật mới nhắm tới.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tòa Kiểm toán châu Âu (ECA) công bố báo cáo cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường nỗ lực nhắm vào giới tài phiệt Ukraine vì tình trạng tham nhũng tràn lan ở quốc gia Đông Âu này.

Theo báo cáo của ECA, những chương trình cải cách ở Ukraine mà EU tài trợ đã tỏ ra “không hiệu quả” trong nỗ lực góp phần giải quyết tình trạng tham nhũng lên đến hàng chục hàng tỷ euro mỗi năm.

Báo cáo của ECA nêu rõ: “EU từ lâu đã nhận thức được những mối liên hệ giữa giới tài phiệt, các quan chức cấp cao, chính trị gia, cơ quan tư pháp và các doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, EU đã không đưa ra một chiến lược thực sự để nhắm mục tiêu vào tình trạng tham nhũng nghiêm trọng”.

Các tin khác