Ứng dụng ngân hàng di động nào tốt nhất trên thế giới?

(ĐTTCO) - Mox Bank, một công ty cho vay ảo do Standard Chartered hậu thuẫn, có ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất ở Hồng Kông và châu Á nhưng lại thua kém các đồng nghiệp phương Tây, theo một nghiên cứu do một công ty tư vấn quản lý thực hiện.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngân hàng Livi, ngân hàng ảo do Ngân hàng Trung Quốc (Hồng Kông) đồng sở hữu, đứng thứ hai trong thành phố, trong khi Ngân hàng Hang Seng, một công ty cho vay truyền thống đã tích cực thúc đẩy ngân hàng kỹ thuật số trong những năm gần đây, chiếm vị trí thứ ba.

HSBC Hồng Kông, công ty cho vay lớn nhất tại thành phố, đứng thứ tư trong danh sách hơn 100 ứng dụng ngân hàng di động toàn cầu do Bưu điện xem trước. Một công ty cho vay không chi nhánh khác, WeLab Bank, được xếp hạng thứ năm.

Báo cáo có tiêu đề Sia Partners 2021 Mobile Banking Benchmark, đã xem xét 85 tiêu chí bao gồm chức năng, trải nghiệm người dùng và ý kiến của khách hàng để đánh giá hiệu suất của 114 ứng dụng ngân hàng di động trên toàn thế giới, với mỗi tiêu chí nhận được điểm từ 0-20.

SCMP đã có bản xem trước độc quyền của báo cáo trước khi xuất bản vào cuối tháng này.

“Ứng dụng của Mox Bank có các tính năng hấp dẫn và thiết kế dễ điều hướng mang lại trải nghiệm người dùng tích cực. Bằng cách tiếp tục xây dựng cung cấp sản phẩm mạnh mẽ để kết hợp với thiết kế hiện đại của mình, ngân hàng Mox sẽ có vị trí tốt để thách thức các nhà lãnh đạo toàn cầu”, Etienne Ranwez, giám đốc tại văn phòng Sia Partners tại Hồng Kông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Sia Partners, có trụ sở chính tại Paris, tự mô tả mình là một công ty tư vấn quản lý thế hệ mới.

Giám đốc Ranwez cho biết ứng dụng ngân hàng di động của Livi đứng thứ hai có giao diện dễ hoạt động, kết hợp với một số dịch vụ dịch vụ độc đáo và quan hệ đối tác có giá trị theo khu vực, trong khi ứng dụng của Hang Seng Bank có nhiều sản phẩm và công cụ tài chính cá nhân độc đáo.

Nghiên cứu bao gồm 16 công ty cho vay địa phương, chia đều giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng kỹ thuật số chỉ hoạt động trực tuyến và không có chi nhánh thực.

Hong Kong là quốc gia dẫn đầu ở châu Á, chiếm 7 trong số 10 ứng dụng hàng đầu trong khu vực. DBS và Maybank của Singapore và bộ phận Standard Chartered của thành phố chiếm ba vị trí còn lại.

Tuy nhiên, các nhà cho vay của Hồng Kông còn kém xa các công ty cùng ngành ở châu Âu, Anh và Canada, cuộc khảo sát cho thấy.

16 ngân hàng Hồng Kông trong danh sách đạt điểm trung bình thấp hơn 10% so với các đối tác châu Âu về ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ. Mox chỉ đứng thứ 19 trên toàn cầu, với Livi thứ 26, Hang Seng Bank thứ 33 và HSBC Hồng Kông ở vị trí thứ 36.

Ngân hàng Đông Á, một công ty cho vay 102 năm tuổi, đứng cuối cùng trong số các ngân hàng trong khu vực và thứ 110 trên tổng số 114 trên toàn thế giới.

“Ngân hàng Đông Á đứng trong nhóm 10 ngân hàng kém nhất toàn cầu và cuối cùng trong khu vực, do thiếu quy trình mở tài khoản di động từ đầu đến cuối, khả năng tương tác thấp với các dịch vụ của bên thứ ba, kênh hỗ trợ người dùng hạn chế và [tệ hơn] cảm nhận tổng thể hơn so với các đối thủ cạnh tranh của nó, ” Stephen Walsh, cố vấn cấp cao tại Sia Partners cho biết.

Trên toàn cầu, KBC, ngân hàng truyền thống của Bỉ đã đầu tư rất nhiều vào ứng dụng của mình trong vài năm qua, đã xếp hạng cao nhất trong năm nay, trước quán quân của năm ngoái, ngân hàng ảo Revolut. Điều này phản ánh cách các ngân hàng ảo đã buộc các nhà cho vay truyền thống cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số của họ, giám đốc Ranwez nói.

Ông nói, để Hồng Kông bắt kịp các đồng nghiệp quốc tế, chính phủ cần cho phép các ngân hàng ảo phục vụ khách hàng bên ngoài thành phố. Hiện tại, tám công ty cho vay kỹ thuật số chỉ có thể phục vụ người dân Hồng Kông.

“Điều cần thiết là các ngân hàng Hồng Kông, đặc biệt là tám ngân hàng ảo, được phép cung cấp dịch vụ ở các thị trường khác. Cơ sở khách hàng của ngân hàng càng lớn, thì ngân hàng càng có khả năng thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết cần thiết để cải thiện dịch vụ của họ tốt hơn,” giám đốc Ranwez nói.

“Chúng tôi kỳ vọng toàn bộ ngành ngân hàng di động ở Hồng Kông sẽ được đưa lên một tầm cao mới nhờ sự gia nhập của các ngân hàng ảo, cũng như các sáng kiến từ chính phủ Hồng Kông và Cơ quan tiền tệ Hồng Kông như… các dự án tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.”

Các tin khác