Ứng viên Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga tiết lộ kế hoạch kinh tế hậu Abe

(ĐTTCO) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hôm thứ Bảy 5/9 rằng thủ tướng mới phải tiếp tục bảo vệ các công ty và việc làm, chủ yếu thông qua các khoản thanh toán và cho vay, để chống đỡ đòn kinh tế từ đại dịch coronavirus.
Ứng viên Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga tiết lộ kế hoạch kinh tế hậu Abe

Suga, người dẫn đầu danh sách kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc đua lãnh đạo vào cuối tháng này, đã lặp lại sự thận trọng của mình đối với ý tưởng này, được một số nhà lập pháp đưa ra, là cắt giảm thuế bán hàng từ mức 10% hiện tại để giảm bớt nỗi đau của các hộ gia đình do đại dịch.

“Thuế bán hàng là một nguồn thu cần thiết để trả cho phúc lợi xã hội của Nhật Bản ... Tôi nghĩ rằng tỷ lệ này nên được giữ nguyên như hiện nay,” Suga nói với một chương trình truyền hình.

Đại dịch đã làm trầm trọng thêm suy thoái ở Nhật Bản, gây ra cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất sau chiến tranh trong quý thứ hai khi nhu cầu toàn cầu và nội địa suy giảm làm ảnh hưởng đến xuất khẩu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Điều quan trọng bây giờ là bảo vệ việc làm và giúp các công ty tiếp tục hoạt động kinh doanh của họ, chủ yếu thông qua các khoản thanh toán và cho vay,” Suga nói.

Ông Suga được cho là sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 14 tháng 9, diễn ra sau quyết định từ chức của ông Abe vào tuần trước. Người chiến thắng hầu như được đảm bảo trở thành thủ tướng do chiếm đa số trong nghị viện của LDP.

Thị trường đã đầy rẫy những đồn đoán rằng Suga, sau khi trở thành thủ tướng, có thể kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng trong những tháng tới để củng cố khả năng chính trị của mình.

“Điều mà mọi người mong muốn nhất từ chính phủ là đối phó với đại dịch và tạo ra một môi trường sống an toàn”, Suga nói, khi được hỏi liệu ông có kêu gọi một cuộc bầu cử sớm nếu trở thành nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản.

Các tin khác