Vaccine Moderna bảo vệ 16 con khỉ khỏi virus, hứa hẹn thành vũ khí chống đại dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Ứng cử viên vaccine chống Covid-19 của Moderna Inc. đã bảo vệ 16 con khỉ được chống lại virus trong một thử nghiệm tiêm phòng, một bước tiến đáng khích lệ trên con đường bảo vệ con người chống lại đại dịch, Bloomberg đưa tin.
Vaccine Moderna bảo vệ 16 con khỉ khỏi virus, hứa hẹn thành vũ khí chống đại dịch Covid-19

Hai mũi tiêm vaccine được bảo vệ chống lại phơi nhiễm nặng với virus ở hai mức liều khác nhau, Moderna cho biết trong các phát hiện được công bố hôm thứ Ba 29-7 trên Tạp chí Y học New England. Các loài linh trưởng không cho thấy bất kỳ dấu hiệu tạo ra bệnh tăng cường, một vấn đề đôi khi có liên quan đến vaccine.

Kết quả, nếu chúng hiệu quả ở người, vaccine có thể có khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 ở cả đường hô hấp trên và dưới. Trong tất cả những con khỉ được tiêm vaccine liều cao, không phát hiện được sự nhân lên của virus trong hai ngày sau khi bị thử thách với virus, theo kết quả nghiên cứu. Và không thấy sự nhân lên của virus trong dịch phổi của 7 trên 8 con ở cả hai nhóm liều sau khi được thử thách với virus này. Tất cả 16 con khỉ cho thấy ít nhất một số dấu hiệu bảo vệ, với tình trạng viêm phổi hạn chế thấy trong phổi của cả hai nhóm.

Trong khi dữ liệu đáng khích lệ, một thử nghiệm lớn hơn nhiều đang được tiến hành ở Moderna, liên quan đến 30.000 người. Thử nghiệm giai đoạn 3 để xác định tính an toàn và hiệu quả của vaccine sẽ bắt đầu tạo dữ liệu vào tháng 11 hoặc tháng 12. Vaccine sử dụng RNA thông tin, một dạng vật liệu di truyền tổng hợp từ virus được thiết kế để đưa hệ thống miễn dịch của cơ thể vào chế độ tấn công. Chính phủ Hoa Kỳ đang cung cấp 955 triệu đô la để giúp tài trợ cho sự phát triển vaccine.

Cổ phiếu Moderna đã tăng 2% lên 81,49 đô la khi đóng cửa tại New York.

Các tin khác