Vaccine Sinovac được sử dụng nhiều nhất thế giới, nhưng có hiệu quả với biến chủng Delta?

(ĐTTCO) - Thuốc chủng ngừa Covid-19 của Sinovac Biotech đã trở thành loại vaccine được sử dụng nhiều nhất, với hơn 943 triệu liều được phân phối trên toàn thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào 7-7, Theo công ty phân tích và thông tin khoa học Airfinity có trụ sở tại London, vào cuối năm nay, có thể có hơn 2,9 tỷ liều vaccine do Trung Quốc phát triển được sản xuất.

Nhưng trong khi vaccine đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh này và việc nhập viện trong các nghiên cứu lâm sàng và thực tế trên khắp thế giới, các chuyên gia đang kêu gọi thêm thông tin về cách nó hoạt động hiệu quả chống lại biến thể Delta và liệu có cần tiêm nhắc lại để tăng cường khả năng bảo vệ hay không.

Những câu hỏi như vậy đã đặt ra trước mắt ở Indonesia, quốc gia chủ yếu dựa vào vaccine Sinovac và đang chiến đấu với sự gia tăng tồi tệ nhất của các trường hợp Covid-19, được thúc đẩy bởi biến thể dễ lây truyền hơn.

Một nhóm độc lập theo dõi dữ liệu virus đã phát hiện ra rằng hơn 130 nhân viên y tế đã chết vì Covid-19 kể từ tháng 6, với 58 trường hợp tử vong trong số đó đã xảy ra trong tháng này.

Khoảng 95% nhân viên chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc đã được tiêm chủng, theo Hiệp hội Bệnh viện Indonesia, được trích dẫn bởi Reuters. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc chỉ là 5%, theo tổ chức Our World in Data.

“Chúng tôi vẫn thấy nhiều [nhân viên y tế] sống sót và có các triệu chứng nhẹ. Nó cho chúng tôi tin tưởng rằng ở một mức độ nhất định Sinovac có hiệu quả chống lại biến thể mới, đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên mọi người nên sử dụng nó”, Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học người Indonesia tại Đại học Griffith ở Úc, người cộng tác với LaporCovid-19, cho biết.

Ông cho biết các yếu tố khác nhau bao gồm việc thiếu đồ bảo hộ thích hợp và tình hình chung ở Indonesia - quốc gia này đã báo cáo hơn 25.000 trường hợp mới hàng ngày trong những ngày gần đây - đã tạo ra một tình huống nguy cơ cao cho các chuyên gia y tế.

Nhưng vấn đề tử vong của các nhân viên y tế cũng có thể liên quan đến khả năng bảo vệ của vaccine suy giảm theo thời gian và giảm hiệu quả chống lại biến thể delta.

Irma Hidayana, đồng sáng lập LaporCovid-19 cho biết cần xác minh thêm dữ liệu do sự khác biệt giữa các vùng, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong đều ở những khu vực cũng có tỷ lệ tiêm chủng cao cho nhân viên y tế.

Hôm 7-7, phương tiện truyền thông trong nước đưa tin rằng nhà khoa học chính về thử nghiệm vaccine Sinovac của Trung Quốc ở Indonesia đã chết vì nghi nhiễm Covid-19. Novilia Sjafri Bachtiar được cho là đã ngoài 50 tuổi.

Sinovac đã trở thành nhà cung cấp vaccine Covid-19 lớn trên toàn cầu. Nó không chỉ là nền tảng của chương trình trong nước của Trung Quốc mà còn thực hiện các thỏa thuận với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên khắp thế giới đang tranh giành quyền tiếp cận khi các quốc gia giàu ưu tiên dân số của họ và kế hoạch của WHO về tiếp cận công bằng bị cản trở.

Theo phân tích của Airfinity, vaccine của Sinovac đã trở thành vaccine được sản xuất nhiều nhất trên thế giới, vượt qua Pfizer/BioNTech.

Kết quả thực tế về hiệu quả từ Chile, được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm 7-7, cho thấy vaccine Sinovac có hiệu quả 65,9% đối với Covid-19, 87,5% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện và 86,3% hiệu quả ngăn ngừa tử vong.

Nhưng có rất ít dữ liệu về khả năng chống lại biến thể của vaccine đối với biến thể Delta.

Feng Zijian, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc vào tháng trước rằng các kháng thể được kích hoạt bởi “hai” vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất kém mạnh mẽ hơn so với biến thể Delta so với các chủng khác nhưng các mũi tiêm vẫn đề nghị bảo vệ. Ông không nói rõ hai loại vaccine.

Jin Dong-yan, giáo sư tại Trường Khoa học Y sinh của Đại học Hồng Kông, cho biết điều quan trọng là phải nghiên cứu cách Sinovac hoạt động chống lại biến thể Delta.

“Người ta thường tin rằng khả năng bảo vệ của tất cả các loại vắc-xin sẽ giảm đi một chút,” giáo sư Jin chỉ vào dữ liệu được cơ quan y tế Israel công bố trong tuần này. Nó cho thấy hiệu quả của vaccine Pfizer giảm từ hơn 90% xuống còn 64%.

Các nhà chức trách Israel cho biết vaccine vẫn có hiệu quả 93% trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và bệnh nghiêm trọng do Covid-19.

Giáo sư Jin nói: “Chắc chắn [hiệu quả của Sinovac] sẽ giảm, câu hỏi là ở mức độ bao nhiêu,” và lưu ý rằng còn “nhiều chỗ để cải thiện” vaccine hiện có.

Điều này có thể bao gồm việc thử nghiệm việc bổ sung mũi thứ ba vào chế độ vaccine cho các nhóm nguy cơ cao hoặc xem xét chế độ “trộn và kết hợp”, kết hợp hai loại vaccine khác nhau.

Người đứng đầu Sinovac, Yin Weidong, nói với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vào tháng trước rằng những tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng được tiêm mũi Sinovac thứ ba sau ba và sáu tháng đã thấy lượng kháng thể tăng gấp 10 lần sau một tuần và nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email về các trường hợp ở Indonesia.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Sinovac là vaccine đầu tiên được tung ra và Pfizer/BioNTech cũng đang được sử dụng, các nhà chức trách vào tháng trước đã chuyển sang cung cấp liều thứ ba cho nhân viên y tế và những người trên 50 tuổi.

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện một nghiên cứu với 1.053 nhân viên chăm sóc sức khỏe cho thấy rằng ba tháng sau khi tiêm chủng, 23% những người đã tiêm hai mũi Sinovac có mức kháng thể trung hòa dưới mức họ cho là giới hạn hiệu quả.

Nhưng không rõ liệu điều đó có nghĩa là sự bảo vệ đã biến mất hay không, theo Erhan Eser, một giáo sư tại Đại học Y khoa Manisa Celal Bayar của Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những người điều hành nghiên cứu.

Ông cho biết “con số quan trọng nhất” là chỉ 2,8% nhân viên y tế được tiêm chủng đầy đủ bị ốm và không ai phải nhập viện từ 28 ngày đến ba tháng sau liều đầu tiên. Ông cho biết vẫn chưa có bất kỳ dữ liệu chính thức nào sau khoảng thời gian ba tháng.

Ông nói thêm: “Nếu tình hình suôn sẻ, chúng tôi có thể không đề xuất [một liều tăng cường]”, nhưng tình hình của Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên cấp bách hơn do mối đe dọa của biến thể Delta.

Các quốc gia khác cũng đang xem xét hoặc chuẩn bị triển khai các liều tăng cường.

Tháng trước, Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và chủng ngừa của Anh đã khuyến nghị tiêm nhắc lại từ tháng 9, bắt đầu từ những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao nhất, bao gồm những người trên 70 tuổi và nhân viên y tế tuyến đầu.

Các tin khác