“Vàng đen” tiếp tục rớt giá trước những cân nhắc từ G7

(ĐTTCO) - Giá dầu giảm vào thứ Năm (24/11), kéo dài đà giảm từ phiên trước đó, do lo ngại về gián đoạn nguồn cung giảm bớt sau thông tin rằng Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang xem xét mức trần giá cao đối với dầu của Nga. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent kỳ hạn đã giảm 43 cent, tương đương 0,5%, xuống còn 84,98 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle của Hoa Kỳ giảm 35 cent, tương đương 0,5%, xuống 77,59 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng chuẩn đều giảm hơn 3% vào thứ Tư trước thông tin rằng giá trần theo kế hoạch có thể cao hơn mức thị trường hiện tại.

Theo một quan chức châu Âu, G7 đang xem xét mức trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga trong khoảng 65-70 USD/thùng, mặc dù các chính phủ Liên minh châu Âu vẫn chưa đồng ý với nhau về vấn đề này.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth cho biết trong một báo cáo, phạm vi 65-70 USD/thùng sẽ cao hơn so với dự kiến của thị trường. Dhar đánh giá nó sẽ làm giảm nguy cơ nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn.

“Nếu EU đồng ý với mức trần giá dầu là 65-70 USD/thùng trong tuần này, thì chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm đối với dự báo giá dầu của chúng tôi là 95 USD/thùng trong quý này,” Dhar nói.

Ông đồng thời cho biết thêm rằng dự báo giả định rằng các lệnh trừng phạt của EU sẽ kèm theo một mức giá giới hạn đối với dầu của Nga sẽ làm gián đoạn nguồn cung đủ để bù đắp cho những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra.

Theo các nhà ngoại giao EU, các chính phủ EU sẽ nối lại các cuộc đàm phán vào tối thứ Năm hoặc thứ Sáu.

Giá dầu cũng chịu áp lực giảm sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư rằng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đều tăng đáng kể vào tuần trước. Sự gia tăng làm giảm bớt một số lo ngại về tình trạng thắt chặt thị trường.

Nhưng tồn kho dầu thô đã giảm 3,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 18/11 xuống 431,7 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,1 triệu thùng.

Trong khi đó, Chevron có thể sớm giành được sự chấp thuận của Hoa Kỳ để mở rộng hoạt động tại Venezuela và tiếp tục kinh doanh dầu mỏ sau khi chính phủ Venezuela và phe đối lập nối lại các cuộc đàm phán chính trị.

Nguồn tin cho biết cả hai bên Venezuela và các quan chức Mỹ đang thúc đẩy tổ chức các cuộc đàm phán tại Mexico City vào cuối tuần này. Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên như vậy kể từ tháng 10/2021 và có thể mở đường cho việc nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Hoa Kỳ đối với quốc gia OPEC.

Cũng gây áp lực giảm giá dầu, các thành phố của Trung Quốc đã áp đặt nhiều hạn chế hơn vào thứ Tư để kiềm chế các trường hợp nhiễm coronavirus đang gia tăng, làm tăng thêm lo lắng của các nhà đầu tư về nền kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Các tin khác