Vàng tăng lên hơn 51 triệu đồng, SocGen dự báo có thể vượt mốc 2.000 USD

(ĐTTCO) – Theo các chuyên gia phân tích tại Ngân hàng khổng lồ Societe Generale (SocGen) của Pháp, giá vàng có tiềm năng tăng lên trên 2.000 USD/ounce ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ trong suốt cả năm 2022.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong dự báo triển vọng hàng hóa mới nhất của SocGen được công bố hôm thứ Tư 15/6, các nhà phân tích của Ngân hàng SocGen đã nâng dự báo giá vàng sẽ tăng và nhận thấy kim loại quý tăng trung bình khoảng 2.100 USD/ounce vào quý III-2022. Tuy nhiên, mốc này sẽ là đỉnh điểm của giá vàng, kim loại quý sẽ quay trở lại 1.800 USD/ounce vào quý II-2023.

Các nhà phân tích SocGen cho rằng, yếu tố quan trọng nhất chi phối thị trường vàng vẫn là lãi suất thực.

Các chuyên gia SocGen cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ thắt chặt, nhưng không nhanh như lạm phát”.

Triển vọng cập nhật được đưa ra khi Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát. Thị trường đang dự báo 100% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp hôm qua 15/6 vào tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích SocGen cho rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức nóng.

"Các chuyên gia kinh tế SocGen đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát từ 6,6% lên 7,6%. Điều này, kết hợp với việc Fed tăng lãi suất dự kiến sẽ không theo kịp, đã tạo ra lãi suất thực âm đối với vàng. SocGen dự báo lãi suất danh nghĩa 10 năm của Mỹ sẽ đạt mức trung bình 3,25% trong quý III-22, lãi suất thực sẽ duy trì ở mức âm sâu trong ngắn hạn”.

Khi lãi suất thực vẫn ở mức âm, cùng bất ổn địa chính trị gây ra bởi cuộc xung đột của Nga và Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ sức hút trú ẩn an toàn của vàng. Cuối cùng, ngân hàng Pháp cũng nhận thấy sự biến động thị trường chứng khoán gia tăng khiến giá kim loại quý cao hơn trong suốt cả năm.

SocGen cho biết: "Trong khi cả cổ phiếu và trái phiếu đều giảm giá, vàng đang tăng thêm 2,3% so với đầu năm, khuyến khích các nhà đầu tư tăng lượng vàng nắm giữ để đa dạng hóa khả năng tiếp xúc với cổ phiếu/trái phiếu".

Tuy nhiên, SocGen cho rằng giá vàng cao hơn sẽ không bền vững trong dài hạn. Ngân hàng Pháp nhận định giá vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD/ounce vào cuối năm sau khi áp lực lạm phát hạ nhiệt và căng thẳng địa chính trị bắt đầu giảm bớt.

Vào lúc 5 giờ 55 phút sáng hôm nay 16/6 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới bán ra niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.836,80 USD/ounce, quy đổi tương đương 51,396 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí).

Các tin khác