Vàng tăng vọt lên 52,5 triệu đồng, 5 yếu tố sẽ kích hoạt giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) - Do lạm phát Mỹ tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong 41 năm, giá vàng đã tăng mạnh vào đầu tuần. Vào lúc 6 giờ 00 sáng hôm nay 13/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới bán ra niêm yết trên Kitco giao dịch ở mức 1.877,20 USD/ounce, quy đổi tương đương 52,459 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, triển vọng giá vàng trong ngắn hạn là khả quan và bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng cũng được coi là cơ hội mua vào.

Dưới đây là 5 yếu tố hàng đầu có thể quyết định giá vàng trong ngắn hạn:

1. Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed): Vào tuần này, cuộc họp của Fed sẽ diễn ra vào ngày 14 đến 15/6 và thị trường đang kỳ vọng tăng lãi suất 50 bps. Nếu Ngân hàng Trung ương Mỹ quyết định ủng hộ việc tăng lãi suất, thì đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp của Fed. Việc tăng lãi suất của Fed dự kiến sẽ tác động đến giá vàng, trong khi việc tăng lãi suất dưới 50 bps hoặc trên 50 bps có thể dẫn đến biến động giá vàng cao.

2. Chỉ số Đô la Mỹ (DXY): Sau khi giảm từ mức cao kỷ lục, chỉ số DXY đã phục hồi mạnh mẽ vào tuần trước và đóng cửa trên mức 103. Sugandha Sachdeva, quan chức cấp cao của tổ chức nghiên cứu tiền tệ và hàng hóa Religare Broking cho biết: “Sự chuyển động của chỉ số DXY sẽ rất quan trọng vì đồng bạc xanh đang hướng tới mức cao nhất trong hai thập kỷ có thể hạn chế mức tăng của kim loại quý”.  

3. Dữ liệu sản lượng công nghiệp của Trung Quốc: Anuj Gupta, Phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ tại IIFL Securities nhận định: "Tuần này, Trung Quốc dự kiến sẽ công bố dữ liệu sản lượng công nghiệp, điều này sẽ rất quan trọng vì bất kỳ con số đáng thất vọng nào cũng có thể kích hoạt đà tăng giá vàng". Đồng thời, dữ liệu sản lượng công nghiệp từ một số quốc gia châu Âu cũng cần được theo dõi và các nhà đầu tư vàng cũng nên cảnh giác với những yếu tố kích hoạt này.

4. Dữ liệu lạm phát của Ấn Độ: Ít có nơi nào “cuồng vàng” hơn Ấn Độ, là nước mua vàng lớn thứ 2 chỉ sau Trung Quốc. Sugandha Sachdeva, quan chức cấp cao của tổ chức nghiên cứu tiền tệ và hàng hóa Religare Broking nhận định: "Dữ liệu lạm phát của Ấn Độ sẽ là đầu mối để xác định đường đi của đồng Rupee có thể ảnh hưởng thêm đến giá vàng thị trường trong nước và trên thế giới".

5. Giá dầu thô: Giá năng lượng vẫn tăng trong bối cảnh châu Âu quyết định loại bỏ nguồn cung từ Nga. Cầu dầu thô tăng mạnh mẽ cùng với sự thắt chặt các sản phẩm dầu thô và tinh chế trên toàn cầu, góp phần gây ra lo ngại lạm phát. Vì vậy, nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên theo dõi chặt chễ biến động của giá dầu thô để đưa ra quyết định mua vàng làm kênh trú ẩn an toàn trong ngắn hạn và trung hạn.

Các tin khác