Vấp phải chỉ trích dữ dội, Anh tạm hoãn áp dụng 'Hộ chiếu vắc-xin'

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid mới đây đã xác nhận nước này sẽ tạm thời chưa triển khai kế hoạch áp dụng 'Hộ chiếu vắc-xin' nhằm tạo thuận lợi cho việc đến các hộp đêm hay tham dự những sự kiện có quy mô lớn tại đảo quốc sương mù.

Ảnh minh họa: Sky News.
Ảnh minh họa: Sky News.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với BBC mới đây, ông Javid cho biết mặc dù chính phủ Anh vẫn xem "Hộ chiếu vắc-xin" như là một “phương án tiềm năng” và cân nhắc việc áp dụng vào thời điểm thích hợp, tuy nhiên chắc chắn kế hoạch nói trên sẽ không được triển khai ngay từ cuối tháng này như dự kiến.

Bên cạnh đó, vị Bộ trưởng Y tế Anh cũng bày tỏ bản thân “không bao giờ thích ý tưởng về việc phải xuất trình một loại giấy tờ (như "Hộ chiếu vắc-xin") để làm những việc được coi như là nhu cầu hằng ngày”, mặc dù việc nhìn nhận vấn đề này một cách đúng đắn là một điều nên làm.

Trước đó, cũng trong một buổi phỏng vấn tương tự với BBC, Bộ trưởng đặc trách việc tiêm chủng phòng chống đại dịch COVID-19 trên toàn quốc của chính phủ Anh là ông Nadhim Zahawi cho rằng cuối tháng 9 là thời điểm thích hợp để triển khai việc áp dụng "Hộ chiếu vắc-xin" đối với các địa điểm tập trung đông người, trong bối cảnh tất cả những người trên 18 tuổi nhiều khả năng đã được tiêm đủ hai mũi vắc-xin COVID-19, đồng thời đây là "cách tốt nhất" để ngành công nghiệp ban đêm ở nước này có thể duy trì hoạt động.

Nếu như "Hộ chiếu vắc-xin" chính thức được áp dụng tại Anh, người dân nước này sẽ cần phải xuất trình giấy kết quả xét nghiệm COVID-19, hoặc thẻ xác nhận việc đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày), hay chứng minh bản thân đã hoàn tất quá trình tự cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR), nếu có nhu cầu đến các hộp đêm hay tham dự những sự kiện tập trung đông người.

Khi dự thảo về "Hộ chiếu vắc-xin" được công bố, chính phủ Anh đã vấp phải những sự phản đối mạnh mẽ đến từ một số chính đảng đối lập và hiệp hội các ngành nghề có liên quan. Thậm chí ở ngay trong chính nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền cũng có không ít nghị sĩ phản đối dự thảo này.

Trước những ý kiến cho rằng chính phủ Anh tạm hoãn áp dụng "Hộ chiếu vắc-xin" vì lo ngại những áp lực đến từ các nghị sị ở trong chính đảng Bảo thủ của mình, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã thẳng thừng bác bỏ và cho biết việc triển khai kế hoạch này là chưa cần thiết khi các biện pháp chống dịch khác hiện đang được áp dụng như đảm bảo tỉ lệ bao phủ vắc-xin, việc xét nghiệm và truy vết các ca mắc trong cộng đồng, cùng các phác đồ điều trị mới vẫn đang đảm bảo sự vững chắc cho "bức tường phòng thủ COVID-19" của nước này.

Các tin khác