Vệ binh Quốc gia trên đường tới Điện Capitol theo lệnh TT Trump

(ĐTTCO) - Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các lực lượng khác đang trên đường đến Điện Capitol của Hoa Kỳ sau khi những người mặc trang phục ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà hôm thứ Tư 6/1, làm gián đoạn một phiên họp chung của Quốc hội.
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump vào Điện Capitol Rotunda của Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump vào Điện Capitol Rotunda của Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, “Lực lượng Vệ binh Quốc gia đang trên đường cùng với các cơ quan bảo vệ liên bang khác”, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump chống lại bạo lực và duy trì hòa bình,” cô nói thêm.

Sau khi những người biểu tình tiến vào tòa nhà, khiến các thành viên Quốc hội phải sơ tán, ít nhất một người dường như đã bị bắn.

Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ đang bắt giữ người biểu tình, nhưng có vẻ bị áp đảo. Họ đã rào chắn các phòng trong Hạ viện, và một số đang chĩa súng vào cửa khi những người ủng hộ Tổng thống Trump nhìn vào.

Ông Trump kêu gọi mọi người "duy trì hòa bình", nói thêm: "Không bạo lực!" Ông cũng yêu cầu những người ủng hộ tôn trọng cảnh sát.

Theo yêu cầu của Thị trưởng Washington Muriel Bowser, một đảng viên Dân chủ, khoảng 340 nhân viên Vệ binh Quốc gia D.C. đã được kích hoạt trong tuần này để hỗ trợ các sĩ quan cảnh sát khi các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump diễn ra trong thành phố.

Các nhân viên không được trang bị vũ khí, các quan chức nhấn mạnh.

Không rõ quân số lượng lực lượng Vệ binh Quốc gia trên đường đến D.C là bao nhiêu. Một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa nói với hãng tin AP rằng các sĩ quan từ Cơ quan Bảo vệ Liên bang và Cơ quan Mật vụ đang được triển khai tới Điện Capitol, theo yêu cầu từ Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ.

Thống đốc Virginia Ralph Northam, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết ông đang cử các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Virginia tới Washington, cùng với 200 quân nhân của bang.

Jonathan Hoffman, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật đối với tình huống này đang do Bộ Tư pháp lãnh đạo. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã liên lạc với giới lãnh đạo Quốc hội.

NTD Photo
Các thành viên của quốc hội chạy trốn khi những người biểu tình cố gắng vào Hạ viện trong phiên họp chung của Quốc hội ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Drew Angerer / Getty Images)

Một đám đông khổng lồ đã tụ tập để phản đối kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và gây áp lực buộc các nhà lập pháp phản đối kết quả từ các bang mà ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng.

Phiên họp chung là để kiểm phiếu Đại cử tri. Hàng chục nhà lập pháp Cộng hòa đã phản đối lá phiếu từ Arizona, gây ra một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ riêng biệt trong mỗi phòng. Điều đó đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình vào tòa nhà.

Phát hiện bomb

Ít nhất một thiết bị nổ tự chế đã được tìm thấy trong khuôn viên của Điện Capitol Hoa Kỳ, cơ quan thực thi pháp luật đã xác nhận.

Nó xảy ra khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà trong nỗ lực ngăn cản việc chứng nhận Joe Biden là Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ.

Cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương đã phản hồi các báo cáo về chất nổ ở một số địa điểm trên khắp Washington DC, mặc dù không rõ có bao nhiêu trong số này là trò lừa bịp.

Một quả bom ống được tìm thấy tại trụ sở Beltway Bead của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và một quả bom khác ở khu phức hợp Điện Capitol, cả hai đều được kích nổ an toàn.

Một gói đáng ngờ cũng được phát hiện tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ mặc dù nó chưa được cho là chất nổ.

Một phụ nữ được cho là đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắn khi mọi người tràn vào tòa nhà. Đoạn video cho thấy một người bê bết máu được lăn ra trên cáng, mặc dù vẫn chưa được xác nhận đây có phải là cùng một người hay không.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Elaine Luria đã tweet: "Tôi vừa phải sơ tán văn phòng của mình vì một quả bom ống được báo cáo bên ngoài"

Vẫn chưa rõ số chất nổ trên đến từ bên nào.

Các tin khác