Vì sao Bitcoin sẽ tỏa sáng khi lạm phát Mỹ cao nhất trong 40 năm?

(ĐTTCO) – Lạm phát đang hoành hành nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, giá Bitcoin giao ngay cũng tăng đáng kể trong cùng thời gian. Vào lúc 6 giờ 00 phút vào ngày hôm nay 2-8, Bitcoin đang giao dịch ở mức 23.165 USD, tăng 6,92% trong 7 ngày và tăng 19,8% trong vòng 30 ngày.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân theo dõi tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng đã tăng lên 6,8% vào tháng 6. Đó là mức lạm phát USD cao nhất mà người tiêu dùng từng chứng kiến kể từ quy tắc Volcker vào năm 1982. Lạm phát gia tăng cho đến tháng 6 đã vượt quá dự báo của Phố Wall.

Hơn nữa, dữ liệu CPI của Cục Thống kê Lao động – một chỉ báo đo lường lạm phát – đã đạt mức 9,1% trong tháng 6. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã in, cho vay và chi hàng nghìn tỷ USD mới trong hai năm qua.

Với tiền mới được in và GDP giảm trong Quý 1 và Quý 2, Fed đã tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 7 với kỳ vọng có thể kìm hãm lạm phát. Tuy nhiên, Bitcoin đã tăng vọt cùng tin tức đó trong tuần này.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi trú ẩn trong lạm phát

Lạm phát đã vượt khỏi tầm kiểm soát vào tháng 4, khi Fatherly báo cáo kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy 99% hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã thay đổi thói quen chi tiêu của họ vì giá cả tăng.

Parija Kavilanz của CNN báo cáo rằng người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu không thiết yếu và mua sắm ngẫu hứng. Forbes cho biết mọi người đang ăn ít hơn, mua sắm ít hơn và chuyển sang các thương hiệu giá cả phải chăng hơn. Các nhà quản lý quỹ đầu tư và những người nghỉ hưu cũng đang tìm cách để vượt qua bong bóng tiền tệ của chu kỳ này.

Một cuộc khảo sát của Global Atlantic Financial Group đối với các nhà đầu tư trong độ tuổi nghỉ hưu cho thấy 3/5 người được hỏi nói rằng việc phòng ngừa lạm phát USD là một thách thức trong năm nay.

Các nhà đầu tư Bitcoin đã coi nó như một biện pháp phòng ngừa lạm phát ngay từ đầu và tiếp tục cho đến ngày nay. Nhưng không phải ai cũng nhìn nhận điều đó.

Vào tháng 5, Taylor Locke của Fortune đã đệ trình một báo cáo từ các nhà phân tích của Bank of America (BoA), những người lập luận rằng Bitcoin là một tài sản rủi ro, không phải là một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Vào tháng 6, Nextosystem đã chỉ cho độc giả về mối tương quan giữa Bitcoin và cổ phiếu và việc giá liên tục giảm trong năm nay như một bằng chứng rằng đồng coin này không phải là hàng rào USD.

Tuy nhiên, nhận định của họ hơi quá sớm.

Giá Bitcoin hồi phục do lạm phát đạt mức cao nhất

Theo báo cáo gần đây của CryptoPotato: “Hành động giá của Bitcoin rất giống với giai đoạn hình thành đáy, vì nó đã phục hồi từ phạm vi 17.000 USD - 20.000 USD. Sau khi tạo ra nhiều đáy cao hơn vài tuần qua, thị trường đã có dấu hiệu mạnh lên, cho thấy xu hướng tăng giá đang hình thành, ít nhất là trong ngắn hạn”.

Có phải đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên với giá cả tăng vọt, nhưng có những yếu tố không liên quan đang diễn ra ở đây? Hay lạm phát gia tăng dẫn đến giá Bitcoin tăng? Trong lịch sử, giá Bitcoin tăng khi lạm phát tăng.

img1_btcinflation

Nguồn: TradingView

Chúng ta có thể dễ dàng xem qua biểu đồ giá Bitcoin 10 năm cùng với tỷ lệ lạm phát qua từng năm. Trên thang đo logarit, có một mối tương quan đáng chú ý giữa giá Bitcoin và lạm phát.

Các tin khác