Vì sao Bitcoin tăng lên 45 nghìn USD vào tháng 3?

(ĐTTCO) - Bitcoin đã mở rộng mức tăng, đạt gần 45 nghìn USD vào ngày 1-3 khi các nhà đầu cơ lãi suất giảm đặt cược vào các đợt tăng lãi suất và số lượng địa chỉ cá voi tăng vọt trong bối cảnh Bitcoin đang chứng tỏ là một nơi trú ẩn an toàn phi chính trị.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá của Bitcoin tăng hơn 4% lên gần 45.000 USD, một ngày sau khi ghi nhận mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 2-2021 do một loạt các lệnh trừng phạt đối với Nga, bao gồm lệnh cấm truy cập vào hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT, làm lo ngại về tác động của chúng đối với tăng trưởng toàn cầu và lạm phát.

Chẳng hạn, các giao dịch hoán đổi gắn liền với cuộc họp giữa tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự đoán mức thắt chặt 24,5 điểm cơ bản (bps) kể từ ngày 1-3-2022, cho thấy mức tăng 0,5 bps đã được các nhà giao dịch lãi suất chấp thuận 100% vào tháng trước, ít có khả năng xảy ra hơn.

Hợp đồng hoán đổi kỳ hạn Hoa Kỳ – Lãi suất quỹ Liên bang | Nguồn: Bloomberg

Theo Lisa Abramowicz của Bloomberg, trader cũng giảm kỳ vọng về số lần tăng lãi suất trong năm 2022 từ 7 lần xuống còn 5.

Lãi suất qua đêm và số lần tăng/giảm lãi suất | Nguồn: Lisa Abramowicz

Việc định giá lại triển vọng của Fed xuất hiện khi nhu cầu trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư, bao gồm trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và vàng, tăng vọt trong vài ngày qua.

Bitcoin, trước đó đã mất hơn một nửa giá trị do lo ngại xung quanh việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed, cũng phản ứng với sự phục hồi mạnh mẽ, một phần là do các báo cáo rằng người Nga đang mua tiền điện tử để né tránh các lệnh trừng phạt.

Walid Koudmani, một nhà phân tích tại XTB Market, nói với Bloomberg: “Bitcoin đã chứng kiến một động thái tăng đáng kể vì nó dường như đã lấy lại được một chút trạng thái trú ẩn an toàn trong khi xung đột Nga-Ukraine tiếp tục gia tăng”.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu tiền điện tử CoinMetrics cũng cho thấy sự tăng đột biến đáng kể về số lượng địa chỉ nắm giữ ít nhất 1.000 BTC, thường được gọi là “cá voi”, từ 2.127 địa chỉ vào ngày 27-2, tăng vọt 2.266 địa chỉ vào ngày 28-2.

Địa chỉ bitcoin có số dư lớn hơn 1K BTC. Nguồn: CoinMetrics, Messari

Raphael Bostic, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, ủng hộ việc tăng lãi suất 25 bps tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, Bostic cũng nói rằng chỉ số lạm phát cao hơn dự đoán có thể khiến ông “xem xét một động thái 50 điểm cơ bản cho tháng 3”.

Nhà phân tích Nick của Ecoinometrics lập luận rằng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine hiện buộc Fed phải đi trên một nền tảng lung lay. Nick giải thích, với việc lạm phát có khả năng tiếp tục cao do giá dầu cao hơn, một đợt tăng lãi suất quá mạnh vào tháng 3 có thể có nguy cơ làm sụp đổ thị trường chứng khoán.

Các tin khác