Vì sao ông Trump thờ ơ về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc?

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump nói quan hệ Mỹ - Trung đã tổn hại nặng nề vì Covid-19 và Washington không dành sự ưu tiên cho thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Bắc Kinh.
Tổng thống Trump không quan tâm đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc.
Tổng thống Trump không quan tâm đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc.
Tổng thống Trump hôm 10/7 nói rằng ông không quan tâm đến việc đàm phán thỏa thuận thương mại hai với Trung Quốc.
"Mối quan hệ với Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng. Họ lẽ ra đã có thể ngăn chặn dịch bệnh này... Nhưng họ không làm", Tổng thống Trump nói với phóng viên trên Air Force One khi trên đường đến Miami, bang Florida, hôm 10/7, theo kế hoạch vận động tái tranh cử.
Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc hiện không phải ưu tiên của chính quyền Mỹ và ông có "nhiều thứ khác" ưu tiên hơn.
Phát biểu này là một mức leo thang mới trong cuộc “khẩu chiến” giữa Tổng thống Trump và Trung Quốc.
Người đứng đầu Nhà Trắng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan và trở thành đại dịch toàn cầu, song Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai cường quốc kinh tế thế giới được ký kết và có hiệu lực vào đầu năm nay hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng Covid-19.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết và có hiệu lực vào đầu năm nay, sau khi hai bên áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Tổng thống Trump từng nói ông muốn chờ tới sau cuộc bầu cử tháng 11/2020 mới tính đến thỏa thuận "giai đoạn hai". Tuy nhiên, kế hoạch bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.
Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với hơn 3,1 triệu ca nhiễm và hơn 133.291 người tử vong.

Các tin khác