Vì sao phương Tây thất bại trong việc ngăn cản Putin tiến quân vào Ukraine?

(ĐTTCO) - Luôn có hai vấn đề lớn xảy ra với những nỗ lực ngoại giao mới nhất của châu Âu nhằm ngăn cản Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách đè bẹp Ukraine và đưa Ukraine trở lại vùng ảnh hưởng của Moscow.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đầu tiên, các nhà ngoại giao nói, là hy vọng viển vông của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đã trở thành nhà đàm phán chính của phương Tây trong những ngày cuối cùng trước khi Putin nâng cao giọng điệu bằng cách công nhận hai "nước cộng hòa" ly khai ở miền Đông Ukraine - rằng ông có thể thuyết phục Putin "xuống thang”bằng cách đưa ra các cuộc nói chuyện về các mối quan tâm chiến lược của Nga.

Nhưng trở ngại thứ hai và quan trọng hơn đối với thành công là chính Putin. Những người tham gia vào các cuộc đàm phán với ông trong những năm qua đánh giá là ông ngày càng trở nên cứng rắn hơn, cô lập hơn (đặc biệt là trong đại dịch Covid-19) và, trong bài phát biểu lan man và gây hấn của ông về Ukraine từ Điện Kremlin vào tối thứ Hai 21/2.

Macron, người đã đàm phán với Putin gần 6 giờ tại Điện Kremlin hai tuần trước, đã bị chỉ trích là ngây thơ vì nghĩ rằng ông có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với nhà lãnh đạo người Nga.

Các nhà phân tích chính sách đối ngoại đồng ý rằng Macron, vốn hiếu động trong chính sách đối ngoại kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017, đã quá tự tin về khả năng thuyết phục của mình và bị ảnh hưởng bởi những quan niệm lãng mạn về mối quan hệ lịch sử của Pháp với Nga.

“Khi nói đến ông Putin, Macron rõ ràng đã đánh giá quá cao tác động của thuật giả kim cá nhân đối với một cựu sĩ quan KGB,” Michel Duclos, cựu đại sứ và hiện là cố vấn đặc biệt tại viện nghiên cứu Institut Montaigne.

Dù vậy, các đồng minh phương Tây của Pháp vẫn đánh giá cao nỗ lực vào phút cuối của Macron trong việc thuyết phục Putin.

Sau hai thập kỷ cầm quyền nước Nga thời hậu Xô Viết, và thành tích mở rộng ảnh hưởng của Putin đối với các khu vực của đế chế cũ, bao gồm Crimea và miền đông Ukraine vào năm 2014, các quan chức Pháp hiện kết luận rằng có rất ít người có thể làm được đã thực hiện thông qua ngoại giao để thay đổi tiến trình của các sự kiện gần đây.

Một quan chức cho biết: “Putin mà Macron đã gặp [tháng này] tại Điện Kremlin không giống với người mà ông đã thấy lần trước họ gặp vào tháng 12 năm 2019. "Putin này cứng rắn hơn, cô lập hơn, và về cơ bản là một người đã đi ngược chiều về ý thức hệ và chính sách an ninh."

Tuần này, phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và một số cộng sự của Putin, đồng thời đe dọa sẽ làm nhiều việc hơn nữa nếu Putin đưa lực lượng của mình vào các khu vực của Ukraine mà họ chưa chiếm đóng.

Các tin khác