Viện Virus học Vũ Hán lên tiếng về nguồn gốc Covid-19

(ĐTTCO) - Một quan chức phòng thí nghiệm hàng đầu của Vũ Hán đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong việc lan truyền coronavirus mới (Covid-19), sau nhiều tháng bị thế giới đồn đoán là thủ phạm gây ra đại dịch toàn cầu.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Hector Retamal / AFP qua Getty Images
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Hector Retamal / AFP qua Getty Images

Yuan Zhiming, người đứng đầu Viện Virus học Vũ Hán Vũ Hán, đã phản bác lại những lý thuyết cho rằng virus đã thoát khỏi cơ sở này và gây ra dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của Viện lên tiếng về các cáo buộc.

"Hoàn toàn không thể nào là virus có nguồn gốc từ viện nghiên cứu của chúng tôi", ông Yuan cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Bảy với China Global Television Network (CGTN) do nhà nước điều hành.

Ông Yuan bác bỏ các giả thuyết cho rằng "bệnh nhân Zero" chưa được xác định có quan hệ với viện. Ông khẳng định không có nhân viên, người về hưu hay nghiên cứu sinh nào của Viện bị nhiễm bệnh.

Ông cáo buộc Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tom Cotton và các nhà báo của Washington Post trong số những người "cố tình dẫn dắt người dân" mất niềm tin vào cơ sở và phòng thí nghiệm mầm bệnh an ninh cấp cao nhất P4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy 18-4 đã một lần nữa thổi bùng những đồn đoán về nguồn gốc của virus, khi phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu đó họ cố ý làm bùng phát đại dịch.

Tổng thống Mỹ đã có lúc gọi căn bệnh này là "virus Trung Quốc" (Chinese virus), một thuật ngữ mà ông nói rằng là chính xác sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tweet một lý thuyết không có căn cứ rằng chính quân đội Mỹ đã mang mầm bệnh tới Vũ Hán.

“Những gì chúng ta biết là ground zero (nơi xuất phát) của loại virus này chỉ trong vòng một vài dặm so với phòng thí nghiệm”, Peter Navarro, một cố vấn thương mại của ông Trump, nói trên kênh Fox News hôm Chủ nhật 19-4.

"Cách giải thích đơn giản nhất có lẽ là có khả năng nhất, tôi nghĩ rằng đương nhiên với Trung Quốc phải chứng minh rằng đó không phải là do phòng thí nghiệm", ông Navarro nói.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã gửi cảnh báo về các quy trình an toàn trong phòng thí nghiệm Vũ Hán sau các chuyến thăm đến đó 2 năm trước, Washington Post báo cáo trong một bài bình luận ngày 14-4, trích dẫn các điện tín ngoại giao.

"Họ không có bằng chứng nào về điều này, những gì họ dựa vào chỉ là phỏng đoán của họ", ông Yuan nói với CGTN hôm thứ Bảy. "Tôi hy vọng một lý thuyết âm mưu như vậy sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa các nhà khoa học trên thế giới".

Một số quốc gia bao gồm Úc đã thúc giục một đánh giá độc lập về cách thức đại dịch lây nhiễm hơn 2,4 triệu người và giết chết hơn 166.000 người.

"Các vấn đề xung quanh coronavirus là các vấn đề cần xem xét độc lập, và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta phải làm điều đó, trên thực tế Úc nhất định sẽ làm", Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nói với ABC Australia.

Trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa nhấn mạnh nguồn gốc của một loại virus đã giết chết hơn 40.000 người Mỹ, thì Thống đốc Cotton của bang New York là một trong những người có tiếng nói thúc giục điều tra về vai trò của phòng thí nghiệm.

Hôm thứ Sáu 17-4, ông nói với Fox News rằng "bằng chứng tình huống cho thấy rằng loại virus này có thể có nguồn gốc từ các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán".

Mặc dù được biết đến xuất phát từ một chợ ướt ở Vũ Hán, nguồn gốc cuối cùng của virus vẫn còn là một bí ẩn và các quan chức Trung Quốc đã đưa ra khả năng virus không bắt đầu ở nước này.

Trong khi đó, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói rằng các nghiên cứu cho thấy virus có thể tiến hóa tự nhiên, trái ngược với việc biến đổi gen. Tuy nhiên, ông thêm rằng ông "không biết chắc chắn" về điều đó.

Vào ngày 19-2, Viện Virus học Vũ Hán đã gửi thư cho nhân viên, nói rằng họ đã nhận được mẫu virus đầu tiên từ Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan vào ngày 30-12, một ngày trước khi chính quyền Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ dịch bệnh với thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã hoàn thành giải trình tự gen trong 72 giờ và gửi kết quả nghiên cứu vào cơ sở dữ liệu virus quốc gia vào ngày 9-1, viện nghiên cứu cho biết.

Các tin khác