Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Ngày 1-11, bên lề Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự đối thoại với Ngân hàng Standard Chartered; tiếp Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered; tiếp Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC); tiếp Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng điện gió Orsted và tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Lego.

 Bảo đảm công bằng và công lý


Tại cuộc đối thoại với Ngân hàng Standard Chartered, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao các hoạt động và ý tưởng hợp tác của ngân hàng tại Việt Nam; đề nghị ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống kinh doanh lâu dài tại Việt Nam; khẳng định xu thế phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà ngân hàng theo đuổi là phù hợp xu thế chung cũng như chính sách của Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh thông điệp phải bảo đảm công bằng và công lý trong phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư ảnh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: TTXVN

Thông tin với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC), Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng điện gió Orsted cho biết, đã nghiên cứu kỹ và khẳng định Việt Nam có tiềm năng rất lớn, cơ hội, lợi thế cạnh tranh cao cho phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió. Không những thế, Việt Nam có cơ chế, môi trường đầu tư thông thoáng, nguồn nhân lực có chất lượng, con người năng động, sáng tạo và thân thiện; hệ thống logistics phát triển...

Do đó, thời gian qua, các doanh nghiệp này đã đầu tư hàng tỷ USD vào xây dựng các dự án điện gió tại Việt Nam. Đại diện các tập đoàn cũng bày tỏ tin tưởng và mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài ở Việt Nam và mở rộng đầu tư thêm sang một số lĩnh vực liên quan như phát triển mạng lưới truyền tải điện, phân phối điện... Đề nghị Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các bộ, ngành giải quyết nhanh các thủ tục để các dự án sớm được triển khai.

Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư ảnh 2Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC). Ảnh: TTXVN

Tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Lego, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn lãnh đạo tập đoàn đã đánh giá tốt về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, đồng thời hoan nghênh Lego đã và tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đề nghị Lego phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích và có hiệu quả cao.

Tại các cuộc tiếp kể trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các nhà đầu tư đã lựa chọn Việt Nam và tiếp tục mở rộng đầu tư lâu dài tại Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng thảo luận cùng các nhà đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp đôi bên cùng có lợi. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị, các tập đoàn tiếp tục nghiên cứu, phân bổ đầu tư đều ở các khu vực của Việt Nam, phù hợp với yêu cầu và phát huy hiệu quả đầu tư.

Hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Trước đó, ngày 31-10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburgh (Scotland, Vương quốc Anh), nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm, làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 10 doanh nghiệp, trường đại học hàng đầu ở Anh, trong đó có Đại học Liverpool, Đại học Oxford, các tập đoàn lớn như Pacific Land Pattrick McKillen, Jardines Adam Keswick, Enterprize Energy, Siemens, JAKS Malaysia, Roll Royce… Thủ tướng hoan nghênh các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là với các hãng hàng không; đề nghị các bên hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; nên có quan tâm tới không gian tiềm năng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam ký kết với các đối tác Anh. Các thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá hàng tỷ USD trên nhiều lĩnh vực cho thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã, đang và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, chiều 1-11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị COP26 vào chiều cùng ngày để khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong chung tay cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu - một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất hiện nay.

Các tin khác