Vụ Iran bắt tàu chở hóa chất Hàn Quốc: Seoul điều đội chống cướp biển đến Vịnh Persian, Mỹ lên tiếng

(ĐTTCO) - Ngày 4/1, chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu Iran lập tức thả tàu chở hóa chất HANKUK CHEMI bị nước này bắt giữ.

Iran đã bắt giữ tàu chở hóa chất HANKUK CHEMI của Hàn Quốc với lý do 'gây ô nhiễm vùng vịnh Persian bằng hóa chất'. (Nguồn: Bloomberg)
Iran đã bắt giữ tàu chở hóa chất HANKUK CHEMI của Hàn Quốc với lý do 'gây ô nhiễm vùng vịnh Persian bằng hóa chất'. (Nguồn: Bloomberg)

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận tàu trên di chuyển vào lãnh hải Iran theo yêu cầu của nhà chức trách quốc gia vùng Vịnh.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Iran khẳng định, các thành viên thủy thủ đoàn vẫn an toàn, đồng thời yêu cầu phía Iran sớm thả tàu. Theo bộ trên, đơn vị chống cướp biển Cheonghae của Hàn Quốc đang di chuyển đến hiện trường.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, sẽ phối hợp với các bộ ngoại giao và ngư nghiệp, cũng như lực lượng hải quân đa quốc gia hoạt động tại các vùng biển gần đó để xử lý vụ việc.

Về phần mình, công ty DM Shipping, chủ quản của tàu HANKUK CHEMI, có trụ sở tại thành phố Đông Nam Busan, bác bỏ cáo buộc tàu này gây ô nhiễm vùng biển tại vịnh Persian.

Theo các nguồn tin phía Hàn Quốc, trên tàu có 20 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có 5 người Hàn Quốc.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi Iran lập tức thả tàu HANKUK CHEMI, đồng thời cáo buộc "chính quyền Iran tiếp tục đe dọa quyền tự do đi lại tại Vịnh Persian, như một phần động thái rõ ràng nhằm yêu cầu cộng đồng quốc tế nới lỏng sức ép trừng phạt".

Trước đó, truyền thông Iran đưa tin, Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt và tạm giữ một tàu Hàn Quốc cùng các thuyền viên trên tàu tại thành phố cảng Bandar Abbas "vì gây ô nhiễm vùng vịnh Persian bằng hóa chất".

Các tin khác