Vụ kiện của bang Texas đang dần trở thành 'Cách mạng Đỏ', thu hút Chính phủ và thêm 17 bang tham gia

(ĐTTCO) – 17 tiểu bang, do Missouri dẫn đầu, đã đệ trình các tài liệu lên Tòa án Tối cao vào thứ Tư 9/12 để ủng hộ vụ kiện của bang Texas chống lại một số tiểu bang chiến trường với cáo buộc vi phạm Luật Bầu cử.
TT Trump.
TT Trump.

Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia đã tham gia với Missouri để đệ trình một bản tóm tắt amicus ủng hộ Texas.

Vụ kiện nhằm ngăn chặn các bang chiến địa Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania tham gia bỏ phiếu trong Cử Tri đoàn, khẳng định cuộc bầu cử của họ là bất hợp pháp do vi phạm luật bỏ phiếu.

“Thứ nhất, các bang có lợi ích mạnh mẽ trong việc bảo vệ sự phân chia quyền lực giữa các chủ thể nhà nước trong quy định về các cuộc bầu cử Tổng thống”, tóm tắt amicus viết.

“Thứ hai, các bang hợp lệ có lợi ích mạnh mẽ trong việc đảm bảo rằng các lá phiếu của công dân họ không bị pha loãng bởi các cuộc bầu cử vi hiến ở các bang khác. Khi các cơ quan phi lập pháp ở các bang khác xâm phạm quyền 'Cơ quan lập pháp của họ' ở bang đó để điều hành một cuộc bầu cử Tổng thống, họ đe dọa quyền tự do, không chỉ của công dân của họ mà còn của mọi công dân Hoa Kỳ, những người bỏ lá phiếu hợp pháp trong cuộc bầu cử đó — bao gồm cả công dân của các bang ký tên trong bảng tóm tắt”.

“Thứ ba, vì những lý do tương tự, các bang trong bảng tóm tắt có lợi ích lớn trong việc bảo vệ chống lại gian lận trong việc bỏ phiếu qua thư trong các cuộc bầu cử Tổng thống”, hồ sơ cho biết.

Tổng thống Trump đã thông báo vào sáng thứ Tư rằng chính phủ liên bang cũng có kế hoạch đệ đơn ủng hộ vụ kiện ở Texas, mà ông Trump gọi là "vụ kiện lớn" sau nhiều thách thức pháp lý của ông về kết quả bầu cử vẫn chưa có kết quả.

“Chúng tôi sẽ CAN THIỆP trong vụ kiện Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác). Đây là một vụ lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã đệ đơn kiện hôm thứ Ba 8/12, thách thức kết quả bầu cử của Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Tòa án Tối cao đã yêu cầu các bang trả lời vụ kiện vào thứ Năm 10/12.

Paxton nói trong một tuyên bố: “Tin tưởng vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng tôi là bất khả xâm phạm và gắn kết công dân của chúng tôi và các bang trong Liên bang này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020. Các bang đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, do đó vi phạm Hiến pháp”.

Ông nói thêm: “Bằng cách phớt lờ cả luật tiểu bang và liên bang, những tiểu bang này đã không chỉ làm ô nhiễm tính toàn vẹn của cuộc bỏ phiếu của công dân họ, mà còn của các công dân Texas và mọi tiểu bang khác đã tổ chức bầu cử hợp pháp. Việc họ không tuân thủ các quy định của pháp luật tạo ra một bóng tối của sự nghi ngờ về kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Bây giờ chúng tôi yêu cầu Tòa án Tối cao vào cuộc để sửa chữa sai sót nghiêm trọng này".

Nếu nhiều bang hơn nữa tham gia lực lượng với Texas và những thành trì bảo thủ, đây rất có thể là một trận chiến pháp lý quan trọng để quyết định cuộc bầu cử năm 2020.

Các tin khác