WeChat, Alipay từ chối giúp chính phủ xác định 350.000 người dùng đã ghé thăm chợ thực phẩm Bắc Kinh

(ĐTTCO) - Các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc WeChat Pay và Alipay đều từ chối một tuyên bố rằng họ đã cung cấp cho chính phủ dữ liệu người dùng của 350.000 người đã đến chợ bán buôn thực phẩm Bắc Kinh Xinfadi, trung tâm của vụ dịch covid-19 mới nhất ở nước này.
WeChat, Alipay từ chối giúp chính phủ xác định 350.000 người dùng đã ghé thăm chợ thực phẩm Bắc Kinh

Đại dịch covid-19 đã tăng tốc thu thập dữ liệu lớn của Trung Quốc, đặc biệt là theo dõi liên lạc. Là một phần của sáng kiến toàn quốc, chính quyền đã thu thập dữ liệu cá nhân của công dân, bao gồm dữ liệu vị trí của họ và lịch sử y tế tự báo cáo và chỉ định cho họ mã màu y tế của mã QR để xác định xem họ có phải cách ly hay không.

Trong các tuyên bố gần như giống hệt nhau trên blog của Weibo, các ứng dụng đã chia sẻ ảnh chụp màn hình các bài đăng nói rằng họ đã giúp nhà chức trách xác định những người đã ghé thăm thị trường. Không có giao dịch tiền mặt nào trên thị trường kể từ khi bắt đầu dịch, vì vậy, Alipay và WeChat có thể dễ dàng xác nhận những người bị ảnh hưởng, những người hiện đang được kiểm tra virus.

Kể từ sáng 15-06, các bài viết gốc không thể tìm thấy trên Weibo. Ứng dụng thanh toán kỹ thuật số được điều hành bởi Ant Financial Services Group, một chi nhánh của công ty mẹ Post, Alibaba Group Holding, đã viết trong một bài đăng vào tối 14-06: “Không có cung cấp dữ liệu được đề cập trong ảnh chụp màn hình bên dưới”.

Và họ cũng đăng thêm: “Xin vui lòng không tin và lưu hành tin đồn, và kiểm tra kênh công bố thông tin chính thức của các cơ quan phòng chống dịch bệnh và sức khỏe.”

Khi các ứng dụng thanh toán di động hàng đầu của Trung Quốc, Alipay và WeChat đã phải đối mặt với sự giám sát về các chính sách bảo mật dữ liệu của họ, đặc biệt là khi chúng mở rộng ra ngoài Trung Quốc. Cả hai đều hỗ trợ hệ thống mã y tế của Trung Quốc, điều này đã gây ra những lo ngại về việc đánh giá sai và rò rỉ quyền riêng tư.

Trả lời các truy vấn riêng biệt, Ant Group và WeChat đều cho biết họ không có bình luận gì thêm ngoài tuyên bố của họ trên Weibo.

Một loạt các trường hợp covid-19 không rõ nguồn gốc liên quan đến thị trường Bắc Kinh cuối tuần qua đã đẩy các ca mắc mới ở nước này lên mức cao nhất trong hai tháng, gây sốc cho nhiều người sau khi các ca nhiễm mới trong nước được báo cáo ở nước này đã giảm xuống gần như bằng không.

Chính phủ Bắc Kinh đã yêu cầu những người đã đến chợ trong 14 ngày qua ở nhà. Vào 14-06, các mẫu từ 76.499 người đã được thử nghiệm, với 59 kết quả dương tính, theo phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Bắc Kinh Xia Xiaojun.

Các tin khác