WEF: Việt Nam là ngọn hải đăng phòng chống dịch

(ĐTTCO) - Ngày 30-3, tác giả Sean Fleming của trang web Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã có bài viết đánh giá cao công tác phòng chống Covid-19 của Việt Nam, xem Việt Nam là “ngọn hải đăng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19” mặc dù nguồn lực còn hạn chế.

Binh chủng Hóa học phun khử trùng, tiêu độc tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Ảnh: VIẾT CHUNG

Binh chủng Hóa học phun khử trùng, tiêu độc tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Ảnh: VIẾT CHUNG

Bài báo viết: “Làm thế nào mà một quốc gia có nguồn lực hạn chế phải đối mặt với đại dịch toàn cầu. Đó là một thách thức đối với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển bao gồm Việt Nam. Một dự báo trước rằng sự bùng phát của Covid-19 sẽ tàn phá các nước đang phát triển, nhưng Việt Nam thay vào đó là một ngọn hải đăng về cách làm hiệu quả với nguồn lực có hạn”.

Theo tác giả, cho đến nay, Việt Nam đã xác nhận 194 trường hợp nhiễm Covid-19 (tính tới thời điểm tác giả viết bài) và không có trường hợp tử vong. Ông viết tiếp: “Không giống như các nước châu Á giàu có khác, Việt Nam không thể tiến hành các chương trình xét nghiệm hàng loạt. Hàn Quốc, ví dụ, đã xét nghiệm 338.000 người. Tại Việt Nam, con số đó chỉ ở mức 15.637 người (số liệu cho ngày 20- 3). Nhưng bằng cách tập trung vào các biện pháp kiểm soát của mình, quốc gia này đã giành được sự tán dương từ cộng đồng quốc tế”.

Theo tác giả bài báo, vào ngày 1-2, Việt Nam đã khởi động một loạt các sáng kiến để giải quyết sự lây lan của Covid-19 bao gồm: ngừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, đóng cửa các trường học sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, kiểm dịch 21 ngày được áp đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. 

Sean Fleming viết: “Những nỗ lực chủ động của Việt Nam diễn ra sau hai thập kỷ cải thiện lớn về chất lượng cuộc sống. Từ năm 2002 đến 2018, một sự chuyển đổi kinh tế đã giúp đưa hơn 45 triệu người Việt Nam thoát nghèo. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người đã tăng hơn gấp đôi, lên hơn 2.500USD trong năm 2018, khi nước này chứng kiến mức tăng trưởng GDP thực tế là 7,1%. Sức khỏe của quốc gia cũng được cải thiện - tuổi thọ tăng từ 71 năm 1990 lên 76 năm 2015”, 

Tác giả đã làm sự so sánh về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam mặc dù đang được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn theo đó tỷ lệ bác sĩ ở Việt nam là 8/10.000 dân, trong khi con số này ở Italy và Tây Ban Nha đều 41/10.000 dân, Mỹ 26/10.000 dân và Trung Quốc 18/10.000 dân.

Tác giả cũng nói về các biện pháp chống Covid-19 của Việt Nam bao gồm kiểm dịch 14 ngày bắt buộc đối với bất kỳ ai đến Việt Nam và hủy bỏ tất cả các chuyến bay nước ngoài; cách ly những người nhiễm bệnh và sau đó bắt đầu theo dõi bất cứ ai mà họ có thể đã tiếp xúc.

“Hàng xóm có thể biết nếu bạn đến từ nước ngoài, nếu một người nhiễm bệnh ở trong khu vực, họ sẽ báo cáo nhà chức trách”, tác giả dẫn lời bác sĩ , Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Điều trị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM. Theo tác giả, Việt Nam  có nền văn hóa giám sát mạnh mẽ, với những người dự kiến sẽ thông báo cho hàng xóm của họ nếu họ nghi ngờ có hành động sai trái. “Bất cứ ai cũng tìm thấy việc chia sẻ tin tức giả và thông tin sai lệch về Covid-19 có nguy cơ bị cảnh sát “hỏi thăm” và khoảng 800 người đã bị phạt cho đến nay”, Sean Fleming viết.

Các tin khác