WHO bác bỏ cáo buộc của tình báo Đức về việc che giấu dịch

(ĐTTCO) – WHO đã đưa ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc của cơ quan tình báo Đức về việc tổ chức này che giấu dịch, gọi chúng là 'vô căn cứ và không đúng sự thật'.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái).
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom (trái).

WHO đã đưa ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc của cơ quan tình báo Đức về việc tổ chức này che giấu dịch, gọi chúng là 'vô căn cứ và không đúng sự thật'.

"Báo cáo không chính xác như vậy làm mất tập trung và làm mất đi những nỗ lực của WHO và thế giới trong việc chấm dứt đại dịch COVID-19", bản tuyên bố viết.

Trước đó, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức 'Bundesnachrichtendienst' (BND) nói WHO đã "cố tình ém thông tin về việc lây truyền từ người sang người của SARS-CoV-2 và trì hoãn cảnh báo đại dịch".

BND ước tính rằng chính sách thông tin của Trung Quốc đã khiến thế giới bị trì hoãn từ 4-6 tuần để chống lại virus trên toàn thế giới.

Nếu những tuyên bố của BND là đúng, chúng sẽ củng cố khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng WHO là "trung tâm của Trung Quốc".

Hồi tháng 4, chính quyền Trump đã cáo buộc WHO đang trở thành một công cụ tuyên truyền của Trung Quốc, và đã quyết định ngừng tài trợ cho tổ chức này.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã phát động một cuộc tấn công mới vào tổ chức này trong cuộc họp ảo qua Fox News.

Ông Trump đã nhân đôi các cuộc tấn công của mình vào WHO trước đây, khi tuyên bố: "Tổ chức Y tế Thế giới đã là một thảm họa, mọi thứ họ nói đều sai và họ là trung tâm của Trung Quốc".

"Tất cả những gì họ làm là đồng ý với Trung Quốc, bất cứ điều gì Trung Quốc muốn làm. Vì vậy, đất nước chúng ta, có lẽ đã dại dột khi đã trả 450 triệu đô la một năm cho Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc đã trả 38 triệu đô la mỗi năm, nhưng họ lại có ảnh hưởng chính trị hơn tất cả các nhà lãnh đạo của chúng ta trước đây".

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi Trung Quốc là một ví dụ điển hình về cách xử lý tình huống khẩn cấp, bất chấp sự hoài nghi lan rộng về số người chết do coronavirus chính thức được nước này báo cáo.

Các tin khác