WHO cảnh báo sẽ còn nhiều đại dịch trong tương lai

(ĐTTCO)-Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh đại dịch COVID-19 còn "lâu mới kết thúc", cảnh báo sẽ có thêm đại dịch trong tương lai.

"Virus biến đổi nhanh chóng. Với thông tin phù hợp, các quốc gia và cộng đồng có thể đón đầu các nguy cơ xuất hiện virus mới và cứu sống con người. Đô thị hóa, phá rừng, biến đổi khí hậu và các hoạt động nông nghiệp thâm canh đều đang làm tăng nguy cơ dịch bệnh, đại dịch", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Người đứng đầu WHO cho rằng, con người nắm trong tay đầy đủ công cụ để chấm dứt đại dịch. "Điều đó nằm trong tay chúng ta. Chúng ta đã có tất cả công cụ cần thiết, y tế công cộng và kiến thức y học hiệu quả”, Tổng giám đốc WHO cho hay.

WHO cảnh báo sẽ còn nhiều đại dịch trong tương lai - 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Đây không phải là lần đầu người đứng đầu WHO cảnh báo đại dịch còn "lâu mới kết thúc”. Ông từng đưa ra nhận định tương tự hồi tháng 4 và tháng 5. Phát biểu mới nhất của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra tại tại hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới ở Berlin (Đức) hôm 25/10.

Hội nghị được tổ chức từ ngày 24-26/10 theo hình thức trực tuyến, diễn ra trong bối cảnh thế giới ghi nhận khoảng 50.000 trường hợp chết do COVID-19 mỗi tuần. Sự kiện này quy tụ nhiều chuyên gia đa dạng lĩnh vực, với mục tiêu tìm ra giải pháp cho những thách thức y tế trên quy mô toàn cầu và xác định lộ trình cho tương lai.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng chỉ trích sự thiếu công bằng trong phân phối vaccine, cho biết một số quốc gia đã tiến tới việc sử dụng liều thứ ba, song phần lớn dân số ở các nước kém phát triển thậm chí còn chưa được tiêm liều đầu tiên.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng sự trở lại bình thường sẽ dựa vào việc vaccine được phân phối công bằng giữa các nước nghèo và giàu. WHO đặt mục tiêu tiêm chủng COVID-19 cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm 2022.

Các tin khác