WHO cung cấp công nghệ xét nghiệm kháng thể COVID-19 miễn phí cho nước nghèo

(ĐTTCO) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, giấy phép toàn cầu cho công nghệ huyết thanh học phát hiện kháng thể COVID-19 sẽ được cung cấp miễn phí bản quyền cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Bốn xét nghiệm hiện có, nhằm kiểm tra sự hiện diện của các kháng thể SARS-CoV-2 được phát triển sau khi bị nhiễm bệnh hoặc do tiêm vaccine, có thể được xem như một thông tin hữu ích để đưa ra quyết định về liều tiêm tăng cường, WHO cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận cấp phép không độc quyền đạt được với Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC), một viện nghiên cứu công cộng cung cấp công nghệ như một hàng hóa công cộng toàn cầu, là giấy phép thử nghiệm đầu tiên được Tổ chức Bằng sáng chế thuốc của WHO (MPP) ký.

WHO cho biết: “Mục đích của giấy phép là tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và thương mại hóa nhanh chóng công nghệ xét nghiệm huyết thanh học COVID-19 trên toàn thế giới. Giấy phép sẽ miễn phí bản quyền cho các nước có thu nhập thấp và trung bình và sẽ vẫn có giá trị cho đến ngày bằng sáng chế cuối cùng hết hạn," nó cho biết.

Các xét nghiệm rất đơn giản để sử dụng và phù hợp với cả những môi trường nông thôn với cơ sở hạ tầng thô sơ, tổ chức này nói thêm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hoan nghênh thỏa thuận này, hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho các nhà phát triển khác chia sẻ các công cụ chống lại COVID-19 – căn bệnh đã giết chết 5,4 triệu người kể từ khi virus này xuất hiện.

Tedros nói: “Đây là loại giấy phép công khai và minh bạch mà chúng ta cần để làm kim chỉ nam trong và sau đại dịch. Tôi kêu gọi các nhà phát triển vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán COVID-19 làm theo hình mẫu này và lật ngược tình thế đại dịch, cũng như chấm dứt sự bất bình đẳng toàn cầu mà đại dịch này đã làm nổi rõ.”

Các tin khác